மின்சாரம்

திருப்பதி ஏழுமலையான் கோயிலைப்

புத்தர் விகாரமாக மாற்றத் தயாரா?

அயோத்தியில் ராமன் கோயில் எழுப்புவதன் அவசியம் குறித்து திருவாளர் குருமூர்த்தி அய்யர் 'துக்ளக்'கில் (21.11.2018 பக்கம் 33,34) எழுதித் தள்ளியுள்ளார். சோம்நாத் கோயில் பிரச்சினையில் சமரசம் நடந்தது போல அயோத்தியிலும் மசூதியை வேறு இடத்தில் கட்டிக் கொள்ளலாம் என்று பூணூல் நியாயம் பேசுகிறது.

ராமன் இருக்கும் இடம் அயோத்தி என்கிறார்களே, அந்த ராமன் கோயிலை வேறு இடத்தில் கட்டினால் என்ன? அங்கும் ராமன் இருக்கத்தானே செய்வான்?

ராமன் கோயிலை இடித்துத்தான் அதன்மீது பாபர் மசூதி கட்டினார் என்று விவாதத்துக்காக ஒப்புக் கொள்வதாகவே வைத்துக் கொள்வோம்.

வரலாற்றைப் பின்னோக்கி நகர்த்தினால் எத்தனைப் பவுத்த பள்ளிகள், சமணப் பள்ளிகள் இந்துக் கோயில்களாக மாற்றப்பட்டன என்பதற்கு வரலாறு நெடுக ஆதாரங்கள் உண்டே!

வெகு தூரம் போவானேன்? திருப்பதி ஏழுமலையானே புத்தரின் நின்ற கோலம் என்று ஆய்வு செய்து மும்பையில் ஆய்வு நூல் வெளி வந்துள்ளதே!

“Tirupati Balaji was a Buddhist Shrine” என்ற ஒரு நூல் வெளிவந்துள்ளது. மராட்டியத்தைச் சேர்ந்த டாக்டர் கே. ஜமனாதாஸ் F.R.C.S. என்பவர் எழுதியுள்ளார். இந்நூலைப் பற்றிய குறிப்புரை இதோ: Lord Venkateswara, the presiding deity on the famous Tirumali Hills, popularly known as Balaji of Tirupati, is an important Vaishnava Shrine of South India. The Nature of Lord Venkateswara has always been a matter of dispute for centuries. Some consider Him as Vishnu some as Siva, Some as Sakti, some as Skanda and some as Harihara. In fact it was an old Buddhist shrine, murthi itself being Buddhist; and it was taken over for Brahmanic worship during the general fall of Buddhism. He was a god of tribal Buddhist and was,Vaishnavized by saints and latter sanskritized and brahmanized by pundits to his present form. The weapons on Him are not original but provided at a latter date. How this was brought about, is explained with all historical and archaeological evidences. Cults of Vitthala of pandarpur, Jagannatha of Prui, Ayappa on Sabarimala etc., which were originally Buddhist are discussed and many other Buddhist shrines which were hinduized are described and the history of India in general and South India in particular, from seventh to tenth century, during the period of fall of Buddhism and rise of Brahmanic Tirupati, is traced.”

"வெங்கடாசலபதி கடவுள் இருக்கும் திருப்பதி கோயில் என்பது தென்னகத்தில் உள்ள புகழ்பெற்ற வைஷ்ணவக் கோயிலாகும். வெங்கடாசலபதியின் வடிவம் பல நூற்றாண்டுக் காலமாகப் பிரச்சினைக்-குரியதாகவே இருந்து வந்திருக்கின்றது. சிலர் அந்தக் கடவுளை விஷ்ணு என்றும், வேறு சிலர் சிவா என்றும், சக்தி என்றும், ஸ்கந்தா என்றும், ஹரிஹரன் என்றும் பலவாறாகக் கருதுகிறார்கள். உண்மையிலேயே திருப்பதி கோயில் என்பது துவக்கத்தில் புத்தர் கோயிலாகவே இருந்தது; உள்ளே இருக்கும் மூர்த்தி சிலை என்பது புத்தபிரானே ஆவார்.

புத்த மார்க்கம் இந்தியாவில் வீழ்ச்சி அடைந்த போது, அது பார்ப்பனீயத்தால் தங்களுடைய வழிபாட்டுக்குரிய இடமாக மாற்றப்பட்டது.

புத்தர் கோயில் வைஷ்ணவ கோயிலாக இப் போதுள்ள தன்மையில் பார்ப்பன மயமாக்கப்பட்டது - அப்பொழுது இருந்த பார்ப்பனப் பண்டிதர்களால்!

தொல்பொருள் ஆய்வு, வரலாற்று ஆய்வு அடிப்படையிலே இந்தக் கருத்தை இந்நூலில் நூலாசிரியர் நிறுவியுள்ளார். பந்தர் பூர், பூரி செகந்நாதம், சபரிமலை அய்யப்பன் இவை யெல்லாமே ஒரு காலத்தில் புத்த விகார்களாக இருந்து பிற்காலத்தில் இந்துக் கோயில்களாக மாற்றம் செய்யப்பட்டுள்ளன.

7ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்து பத்தாம் நூற்றாண்டு வரை புத்த மார்க்கம் வீழ்ச்சி அடைந்த கால கட்டத்தில் இந்தியத் துணைக் கண்டத்திலும், சிறப்பாக தென்னிந்தியாவிலும், புத்த விகாரங்கள் எல்லாம் இந்துக் கோயில்களாக மாற்றப்பட்டுள்ளது பற்றி இந்நூல் விவரிக்கிறது."

இதற்கு என்ன பதில்? பாபர் மசூதிக்கு  முன் ராமன் கோயில் இருந்தது; அதனால் அங்கு ராமன் கோயில் கட்டப்பட வேண்டும் என்றால் திருப்பதி ஏழுமலையான் கோயில் புத்த விகாரமாக இருந்ததே - அதன்படி ஏழுமலையான் கோயில் புத்த விகாரமாக மாற்றப்படுமா? தயார் தானா? குருமூர்த்தி - சங்பரிவார் - பிஜேபி  கம்பெனி பதில் கூறுமா?  பார்ப்போம்!

* மின்சாரம்

கேள்வி 1 :  விஜயபாரதத்தில் ஈ.வே.ரா.வை "பெரியார்" என்று குறிப்பிடுவதில்லையே ஏன்?

பதில்: அவர் திராவிட இயக்கத்தினருக்குப் பெரியாராக இருக்கலாம். விஜயபாரதத்தைப் பொறுத்தவரையில் அவர் ஈ.வே.ராமசாமி நாயக்கர் தான்.

நமது சாட்டை: அப்படியா! ஜாதியை ஒழிப்ப தற்காகப் பணியாற்றிய தலைவர் & 1927ஆம் ஆண்டிலேயே நாயக்கர் பட்டத்தைத் தூக்கி எறிந்தவர். அப்படிப்பட்ட தலைவரை ஜாதியைச் சேர்த்து வெளியிடுவதுதான் விஜயபாரதத்தின் நிலைப்பாடு என்றால் இது விஜய பாரதத்தின் அறிவு, நாணயமற்ற தன்மையையும், ஜாதி இருந்தால் தான் பார்ப்பன உயர் ஜாதித் தன்மையை நிலை நிறுத்த முடியும் என்ற ஆதிக்கத் திமிரை யும்தான் வெளிப்படுத்துகிறது.

இந்தக் கொள்கையுடைய கட்சி மக்களிடையே சமத்துவத்தை விரும்புமா? இப்படியே தொடர்ந்து இந்தக் கும்பல் எழுதி வரட்டும், பேசியும் வரட்டும். கொஞ்ச, நஞ்சம் இருக்கும் கட்சியும் காலா வதியாகக் கடைக்கால் போடுகிறார்கள் என்று பொருள்.

"விஜயபாரதம்" பெரியார் என்று சொல்லாததால் அவரின் மரியாதை குறைந்து போய் விடாது. மாறாக இப்படி எழுதுபவர்களின் மரியாதைதான் - (அப்படி ஒன்று இருந்தால்) காற்றில் பறந்தே போகும்.

பெண்கள் மாநாடு கூட்டி (1938 நவம்பர் 7) கொடுத்த பட்டம் அது. லோகக் குரு என்று தனக்குத்தானே சூட்டிக் கொள்ளும் பட்டமல்ல.

ஜாதி எல்லாம் நாங்கள் பார்ப்ப தில்லை என்று எந்தக் காவிப் பேர் வழியாவது சொன்னால் அவரின் முகத்தில் இந்த விஜய பாரதத்தைத் தூக்கி எறியுங்கள்.

கேள்வி 2: பிராமணர்கள் தமிழர்களா?

பதில்: தி.க.காரன் அகராதியில் அவர்கள் தமிழர்கள் இல்லை. ஆனால் முஸ்லிம்களையும், கிறிஸ்தவர்களையும் தமிழர்கள் என்று ஏற்றுக் கொள்வார்கள். அதாவது தீபாவளி, பொங்கல், தமிழ்ப் புத்தாண்டு கொண்டாடுகிற பிராமணர் தமிழன் இல்லை. கிறிஸ்தவர், ரம்ஜான், பக்ரீத் கொண் டாடுபவன் தமிழன்... இது எப்படியிருக்கு...!

நமது சாட்டை: தமிழர்களில் பிராமணன் ஏது? தன்னைப் பிராமணன் என்று சொல்லிக் கொள்பவன் எப்படி தமிழனா வான்? தன்னை பிராமணன் என்று சொல்லிக் கொள்வதன் வழி இந்நாட்டுக்குரிய தமிழர் களை சூத்திரன் &- பஞ்சமன் & பார்ப்பனர்களுக்கு வைப்பாட்டி மகன் என்று சொல்பவன்  எப்படி தமிழனாக இருக்க முடியும்?

தமிழன் கட்டிய கோயிலில் தமிழன் அர்ச்ச கனாகக் கூடாது, தமிழ் வழிபாட்டு மொழியாகக் கூடாது என்பவன் எப்படி தமிழன் ஆவான்?

தமிழர்களில் மதமற்றவர்கள் உண்டு. பல மதங்களைச் சார்ந்தவர்கள் உண்டு. பல்வேறு மதங்களில் இருப்பதாலேயே அவர்கள் தமிழர்கள் அல்லர் என்று கூற முடியுமா?

ஆனால் தமிழன் தன்னை இந்து என்று மட்டும் சொல்லக் கூடாது; இந்து என்று ஒப்புக் கொண்டால் "விஜயபாரதம்" நம்பும் அந்த வருணதர்மப்படி, ஜாதித் தர்மப்படி தங்களை சூத்திரன் &- வேசி மகன் என்று ஏற்றுக் கொள்ள நேரிடும் &- தாழ்த்தப் பட்ட மக்கள் தங்களைப் பஞ்சமர்கள் என்று ஒப்புக் கொள்ளும் இழிவுதானே வந்துசேரும்.

கேள்வி: 3 ஈ.வே.ரா. சிலைமீது செருப்பு வீசும் சம்பவங்கள் தொடர்கிறதே?

பதில்: தவறுதான், கண்டிக்கப்பட வேண்டியதே. ஆனால் இப்போது இதற்காக கூச்சல் போடுகிறவர்கள் பிள்ளையார் படத்திற்கும், ராமர் படத்திற்கும் செருப்பு மாலை போட்டபோது வேடிக்கை பார்த்தார்களே... அது நியாயமா?

நமது சாட்டை: ராமனுக்குச் செருப்பு மாலை பற்றிப் பரப்பப்படும் அக்கப்போரின் பின்னணி என்ன?

சேலத்தில் 1971இல் திராவிடர் கழகத்தின் சார்பில் மூடநம்பிக்கை ஒழிப்பு மாநாடும், அதனை யொட்டி ஊர்வலமும் நடைபெற்றது. ஊர்வலத்தில் ட்ரக்கில் அமர வைத்து அழைத்துச் செல்லப்பட்ட தந்தை பெரியார்மீது செருப்பை வீசியவர்கள் ஜன சங்கத்துக்காரர்கள் அல்லவா? - அதனுடைய எதிர்வினை தான் ராமனுக்கு செருப்பு மாலை.

ஒன்றை மறைத்து இன்னொன்றைப் 'பூதாகரப் படுத்துவது' 'பூதேவர்களான' பார்ப்பனர்களுக்குக் கை வந்த கலையாகும்.

இன்னொன்றும் முக்கியம். தவமிருந்த சம்பூகன் சூத்திரன் என்பதற்காக அவன் தலையை வாளால் வெட்டிக் கொன்றானே; அதனை எப்படி நியாயப் படுத்தும் விஜயபாரதங்கள்? கொலையைவிட செருப்படி ராமனுக்குச் சாதாரணம்தான்.

ஆமாம் -& ஈரோட்டை அடுத்த சதுமுகையில் பிள்ளையார் சிலைக்குச் செருப்பு மாலை போட்டவர்கள் யார்? கருப்புச் சட்டைக்காரர்கள் என்று பழி சுமத்தியவர்கள் யார்? காவல்துறை வகையாகக் கவனித்த நிலையில் அந்தக் காரியத்தைச் செய்தவர்கள் இந்து முன்னணியினர் என்று அம்பலமாகிடவில்லையா?

கேள்வி: 4 கருணாநிதிக்கு 'பாரத ரத்னா' விருது கொடுக்க வேண்டும் என்கிறார்களே?

பதில்: இது ரொம்ப ஓவரா தெரியுமே.

நமது சாட்டை: கலைஞருக்கு பாரத ரத்னா கொடுத்தால் விருதுக்குத்தான் பெருமை. எம்.ஜி.ஆருக்குப் பாரத ரத்னா விருது. ஆனால் அவருக்குத் தலைவராக இருந்த அண்ணாவுக்கு இந்த விருது அளிக்கப்படவில்லை.  பாரத ரத்னா பஜனையில் சுண்டல் கொடுப்பது மாதிரியாகி விட்டதே! கிரிக்கெட் விளையாட்டுக்காரர்   டெண் டுல்கர் வரை பாரத ரத்னா அளிக்கப்பட்டு அந்த விருதின் "கவுரவம்" 'டக்கவுட்' ஆகி விட்டதே!

பச்சை ஆர்.எஸ்.எஸ். பார்ப்பனரும், பனாரசில் இந்துக் கல்லூரி நிறுவனருமான மண்ணுருண்டை மதன் மோகன் மாளவியாவுக்கே பாரத ரத்னா வழங்கியாயிற்று... இந்த ஆர்.எஸ்.எஸ். ஆட்சியில்!

-என்ன அந்த "மண்ணுருண்டை" முத்திரை தெரியுமா? ஓர் இந்துவாக இருக்கக் கூடியவன் கடலைத் தாண்டிப் போகக் கூடாதாம். அதனால் இலண்டனில் நடந்த வட்ட மேஜை மாநாட்டில் கலந்து கொள்ள கடலைத் தாண்டிப் போக வேண்டிய அவசியம் ஏற்பட்டதால் இந்தியாவிலிருந்து ஒரு உருண்டை மண்ணையும் எடுத்துச் சென்றார் (தோஷம் கழிக்கத் தானாம்). பார்ப்பனர்கள் நினைத்தால் சாஸ்திரங்களையும் உண்டாக்கு வார்கள்; அவர்களின் வசதிக்கேற்ப தோஷத்தைக் கழிக்க இதுபோன்ற  மலிவான நிவாரணங்களையும் கைவசம் ரெடியாக வைத்திருப்பார்கள். மாளவியா போன்ற மண்ணுருண்டைகளுக்குக் கொடுக்கப் பட்ட பாரத ரத்னா கலைஞருக்குக் கொடுக்கப் படாததே மேல்!

இவர்கள்தான் கலைஞருக்கு - & ஒப்புக்கு இரங்கல் தெரிவிக்கிறார்களாம்!

பார்ப்பனர்களைப்பற்றி, அதன் ஆதிக்கம்பற்றி விடுதலை தொடர்ந்து எழுதிக்கொண்டுதான் வருகிறது. இன்னும் சொல்லப் போனால் இந்த இயக்கத்திற்கே பார்ப்பனர் அல்லாதார் (Non-Brahmin Movement) இயக்கம் என்றே பெயர்!

நீண்ட காலமாக நடைபெற்றுவரும் ஆரியர் - திராவிடர் போராட்டத்தின் தொடர்ச்சி இது.

நாங்களாக இட்டுக் கட்டி வீண் வம்புக்குப் போவது எங்களின் வேலையும் அல்ல.

விடுதலை எழுதுவதில் குற்றம் கண்டால் தாராளமாக மறுப்புரை எழுதலாம் - விவாதிக்கலாம். வாய்மைப் போருக்கு என்றும் இளையார் என்று தந்தை பெரியார்பற்றி புரட்சிக்கவிஞர் எழுதியுள்ளாரே!

தினமலர் ஏட்டினைத் திரிநூல் ஏடு என்றும், பூணூல் ஏடு என்றும் நாம் எழுதினால், அதற்கு நோக்காடு வருவதைப் புரிந்துகொள்ள முடிகிறது.

ஆனால், அதனைப் பச்சையாக ஏற்றுக்கொள்ளத் தயக்கம். பந்தை அடிக்க முடியவில்லை என்றால், காலை அடி என்கிற தப்பான விளையாட்டுக்கு (Foul Game) மட்டும் தயாராகவே இருக்கிறது.

தினமலருக்கு உண்மையிலேயே பூணூல் பாசம் இல்லையென்றால், தினத்தந்தி மாதிரிதானே நடந்துகொள்ள வேண்டும். ஏன் பார்ப்பனர்களுக்காக வக்காலத்து வாங்கி நிற்கிறது.

ஒரு காவல்துறை அதிகாரி விசாரணைக்கு வருகிறார். யாரை விசாரிக்க வந்தாரோ அவரை அந்த வீட்டில் காண முடியவில்லை - அங்கு நின்று கொண்டிருந்த அவரின் மகனி டம், எங்கே உங்கள் அப்பா? என்று கேட்க, அந்த மகன் சொல்கிறான், எங்களப்பன் இந்தக் குதிருக்குள் இல்லை (பல குதிர்கள் அந்த வீட்டில் உண்டு) என்றானாம். சந்தேகப்பட்டுப் பார்த்தபோது, அந்த அப்பன் அதற்குள் ஒளிந்து கொண்டிருந்தானாம்.

அதுபோல, எத்தனையோ ஏடு களும், இதழ்களும் இருக்க, தின மலரும், துக்ளக்கும், தினமணியும் மட்டும் ஏன் துருத்திக் கொண்டு பூணூலை ஓர் உருவு உருவிக் கொண்டு முண்டா தட்ட வேண்டும்?

இதற்குப் பெயர்தான் எங்களப்பன் குதிருக்குள் இல்லை என்பது.

நேற்று தினமலரில் (2.11.2018) இது உங்கள் இடம்! என்ற பகுதியில் ஆர்.சேக்ஷாத்திரி என்பவர் எழுதிய கடிதம் ஒன்று வெளிவந்துள்ளது. சேக்ஷாத்திரி என்ற பெயரே அவர் யார் என்பதற்கான அடையாளம்தானே!

தினமலர் பத்திரிகை நடுநிலை நாளிதழ் - எல்லா ஜாதியினரும் அதைப் படிக்கின்றனர். ஆனால், பிராமணர் எதிர்ப்பு என்ற துருப்பிடித்த கத்தியை வைத்து, பார்ப்பான் பத்திரிகை என வீரமணி சொல்வதிலிருந்தே அவர் போலி பகுத்தறிவாளர் என்பது வெட்ட வெளிச்சம் என்று எழுதியதோடு நிறுத்தி இருந்தால்கூட அதன் அறி யாமை ஓர் எல்லைக்குள் நின்றிருக்கும்.

அந்தக் கடிதத்தின் இன்னொரு பகுதி என்ன சொல்லுகிறது?

நாட்டில் பிராமணர் என்ன செய்து விட்டனர்? சென்னை மாநகர பஸ்சில் பட்டாக் கத்தியைக் காட்டி பயணிய ரைப் பயமுறுத்தினரா... இல்லை வன்முறையைக் கிளப்பி காவல் துறையைக் கண்ணியம் இல்லாமல் பேசினரா இல்லையே...

உலகத்தோடு ஒட்ட ஒழுகல் பல கற்றும் அறிவிலார் என்பது வள்ளு வரின் குறள். அதுபோல், பிராமணர்கள், எல்லாரிடமும் நன்றாகப் பழகி, நல் உறவு வைத்து வாழ்கின்றனர்; அதை ஏன் கெடுக்கிறீர்கள்? என்று வினா தொடுக்கிறது தினமலர்.

உலகத்தோடு ஒட்ட ஒழுகுகின்றனரா பார்ப்பனர்கள்? இன்றைக்கும் மயிலாப் பூரில் பார்ப்பனர் பகுதிகளில் ஒரு பார்ப்பனரல்லாதாருக்குக் குடியிருக்க வீடு கிடைத்துவிடுமா?

அவ்வளவு தூரம் கூடப் போக வேண்டாம். இந்தக் கடிதம் வந்த அதே தேதியிலேயே தினமலர் 19 ஆம் பக்கத் திலே ஒரு விளம்பரம் வந்திருக்கிறதே!

சமையலுக்கு பிராமணப் பெண் தேவை என்று. இதுதான் பார்ப்பனர் கள் மாறி விட்டனர் என்பதற்கான விலாசமா?

இதே தினமலர் வார மலர் (13.6.2004) என்ன எழுதிற்று?

கேள்வி: தமிழ் மொழியை செம்மொழியாக்க சட்டம் கொண்டு வந்தால் என்னென்ன பயன்?

பதில்: காவிரி ஆற்றில் தண்ணீர் பெருக்கெடுத்து ஓடும் - ஏழை நெசவாளர் வீட்டுத் தறி நிற்காமல் இயங்கும் - ஒரு வேளை கஞ்சிக்கே வழி இல்லா தவருக்கு மூன்று வேளையும் மட்டன் பிரியாணி கிடைக்கும் என்று எழுதிற்றா, இல்லையா?

தினமலருக்கு உண்மையிலேயே தமிழ்மீது பற்று இருந்தால், இதுபோன்ற பதில் வருமா? இதனைச் சுட்டிக்க ட்டினால், வீரமணி பொல்லாதவரா? விடுதலை ஏடு வேண்டாத ஒன்றா?

அதோடு நின்றதா தினமலர்? டவுட் தனபாலு என்ற பகுதியில் ஒரு செய்தி:

தமிழகப் பொதுப் பணித் துறை செயலாளர் ராமசுந் தரம்: தமிழகத்திற்குக் கரு நாடகா ஆண்டுக்கு 205 டி.எம்.சி. தண்ணீர் தரவேண்டும், மேட்டூர் அணையிலிருந்து ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஜூன் 12 ஆம் தேதி தண்ணீர் திறந்து விடப்படும்; கருநாடக அரசு குறித்த நேரத் தில் தண்ணீர் திறந்துவிடாததால், இந்த ஆண்டு தாமதமாக கடந்த 7ஆம் தேதிதான் திறந்துவிட் டோம்.

டவுட் தனபாலு: அதனால் என்னங்க. பெங்களூருல திரு வள்ளுவர் சிலை திறந்துவிட் டோமா இல்லையா? அதுக்கப் புறம் டெல்டாப் பகுதிகளில் முப் போகம் விளையாதா என்ன?

- தினமலர், 18.8.2009

திருவள்ளுவர் சிலை திறப்பை எதோடு ஒப்பிட்டு எழுதுகிறது பார்த்தீர் களா? இது நல்லெண்ணத்தின் அடிப் படையில் எழுதப்படும் எழுத்துக்களா?

கேலியும், கிண்டலும் கிளர்ந்தெழும் பார்ப்பனர் அல்லாதார் மீதான கொந் தளிக்கும் வெறுப்புணர்வு எப்படி எல் லாம் நெருப்புத் துண்டங்களாக எழுத் தில் வந்து விழுகிறது பார்த்தீர்களா?

இந்தப் பார்ப்பனர் புத்தியைத் தோலுரித்துக் காட்டினால் தினமலருக் குப் பற்றிக் கொண்டு எரிகிறது - இதுதானே உண்மை.

குடமுழுக்கையும், கும்பமேளாவை யும் சுட்டிக்காட்டி, தீபாவளியையும் எடுத்துக்காட்டி நாட்டில் மாதம் மும்மாரி பொழியப் போகிறது பாருங்கள்,  ஒவ் வொரு வீட்டிலும் பணம் கூரையைப் பிய்த்துக்கொண்டு கொட்டப் போகிறது பார்க்கத்தானே போகிறீர்கள் என்று எழுதிட எவ்வளவு நேரம் ஆகும்?

தினமலர் மட்டுமா? அதன் ஜோடிப் பொருத்தமான துக்ளக் என்ன எழுது கிறது?

கேள்வி: பெங்களூரில் திருவள் ளுவர் சிலை திறக்கப்படுவதன் மூலம் கன்னடர் - தமிழர் இடையே நல்லுணர்வு, நல்லிணக் கம் ஏற்படும் என்று கருநாடக முதல்வர் எடியூரப்பா கூறியுள் ளாரே?

பதில்: நல்லுறவா? நல்ல உறவு தான். யாராவது கன்னட வெறி யர்கள் ஒரு சமயம் பார்த்து அந்தச் சிலையை அவமதிக் காமல் இருந்தால் போதுமே!

(துக்ளக், 19.8.2009)

இதன் கவட்டு எண்ணம் என்ன? கன்னடியர்களால் திருவள்ளுவர் சிலை அவமதிக்கப்படவேண்டும் என்பது தானே?

திருக்குறள் மனுதர்மத்தின் சாரம் என்று கூறும் கூட்டமாச்சே!

திருவள்ளுவர் பகவன் என்ற பார்ப் பனருக்கும், ஆதி என்ற பறைச்சிக்கும் பிறந்தவர் என்று எழுதியவர்தானே வ.வே.சு.அய்யர். (The Kural or the maxims of Thiruvalluvar).

திருவள்ளுவர் என்ற அறிஞர் பார்ப்பனரல்லாதவனுக்குப் பிறந்திருக்க முடியாது என்ற அந்த எண்ணத்தின் பின்னணியில் இருப்பது என்ன?

பார்ப்பன ஜாதிக் கர்வம்தானே!

இதனை எடுத்துச் சொன்னால், வீரமணி பார்ப்பன எதிர்ப்பு என்ற  துருப் பிடித்த கத்தியை எடுத்துக்கொண்டு உள்ளார் என்ற இழிதகைப் பேச்சா?

வன்முறையைத் தூண்டுவதுண்டா? பார்ப்பனர்கள் என்கிறதே தினமலர்? காந்தியாரைக் கொன்றவன் யார்? சொல்லுங்கள் பார்க்கலாம்.

தமிழ்நாடு பிராமணர் சங்கம் வெள்ளி விழா மாநாடு என்று சொல்லி, சென்னை அண்ணா நகர் சிறீ கிருஷ்ணா தோட்ட த்தில் நடத்தப்பட்ட மாநாட்டில், எழுத் தாளர் சுஜாதா, இயக்குநர் பாலச்சந்தர் உள்ளிட்ட பிரமுகர்கள் பங்கேற்க வில்லையா? அந்த மாநாட்டில் பார்ப்பனர் மேடையிலேயே பகிரங்கமாக அரிவாளைத் தூக்கிக் காட்டி வன் முறைக்குத் தயார் என்று காட்டுக் கூச்சல் போடவில்லையா?

பழனியிலே மாநாடு கூட்டி திராவிடர் கழகத் தலைவர் வீரமணி அவர்களைப் பாடை கட்டித் தூக்கிச் செல்லவில் லையா?

இன்னும் எவ்வளவோ உண்டு. எடுத்துரைத்தால் ஏடு தாங்காது. கடைசி பூணூல் உள்ளவரை - ஆதிக்கத்தின் நஞ்சு அழிக்கப்படும்வரை வீரமணிகள் இருந்துகொண்டே தான் இருப்பார்கள். பெரியார் அலை ஓயவும் ஓயாது - எச்சரிக்கை!

குறிப்பு: வீரமணியும் ஜெகவீரபாண்டி யனும் பார்ப்பனர்களைப் பற்றி தேவை யில்லாமல் பேசுகிறார்களாம். ஜெகவீர பாண்டியன் இறந்து போனதுகூடத் தெரியாமல் தினமலருக்கு பித்தம் தலைக்கேறியது பரிதாபம்!

பார்ப்பனர்கள் வன்முறையை

தூண்டும் வகையில் பேசுவதில்லையா?

வன்முறையாக பார்ப்பனர்கள் பேவதுண்டா என்று எந்தத் தைரியத்தில் தினமலர் பேசுகிறது - பிஜேபி தேசிய செயலாளர் எச்.ராஜாவை இடுப்பில் தூக்கி வைத்துக் கொண்டு, காவல்துறை கண்ணியமில்லாமல் பார்ப்பனர் பேசுவதுண்டா? என்று தினமலர் எழுதுகிறதே - உயர்நீதிமன்றத்தையே எவ்வளவுக் கீழ்த்தரமான வார்த்தையைக் கொண்டு அர்ச்சித்தார்! காவல்துறை அதிகாரிகளை எவ்வளவு கேவலமாகப் பேசினார். மக்கள் மறந்து விடுவர் என்ற மமதையோ!

தொகுப்பு: மின்சாரம்

கடந்த 30 ஆம் தேதி மாலை திருவாவடுதுறை ராஜரத்தினம் முத்தமிழ் அரங்கத்தில் ஒரு முக்கியமான விழா. உச்சநீதிமன்ற மேனாள் நீதிபதி ச. மோகன் அவர் களுக்குப் "பல்துறை வித்தகர்" விருது வழங்கும் விழா.

மேனாள் உச்சநீதிமன்ற நீதிபதி துரைசாமிராஜூ தலைமை தாங்கினார். திராவிடர் கழகத் தலைவர் தமிழர் தலைவர் ஆசிரியர் கி. வீரமணி அவர்கள் சிறப்பு விருந்தினராகக் கலந்து கொண்டு விருதினை வழங்கிச் சிறப்பித்தார். தி.மு.க. பொருளாளர் துரைமுருகன் ஆற்றிய உரையைக் குறிப்பிட்டாக வேண்டும்.

"நீதியரசர் அவர்கள் சட்டக்கல்லூரியில் எங்களுக் கெல்லாம் பேராசிரியர். அவர் தி.க., நாங்கள் எல்லாம் திமுக. இவர் வகுப்புக்கு மட்டும் தவறாமல் சென்றிடு வோம் - எதிலும் ஸ்டிரிக்ட்.

இந்த விழாவில் ஒன்றைப் பதிவு செய்ய விரும்பு கிறேன். அதை ஒரு கடமையாகவும் கருதுகிறேன். இந்த விழாவில் திராவிடர் கழகத் தலைவர் ஆசிரியர் பங்கேற்று இருக்கிறார். பதவிப் பக்கம் போகாமல், தந்தை பெரியார் அவர்களின் கொள்கைகளைப் பரப்புவதே - அதற்காகப் போராடுவதே தன் உயிர் மூச்சு என்று  கொண்டு அயராது பாடுபட்டு வருகிறார்.

இன்று காலைகூட முக்கியமான நண்பர்களுடன் உரையாடிக் கொண்டு இருந்தபோது சொல்லிக் கொண்டு இருந்தேன். நமது திமுக என்பது வெறும் ஒரு கட்சியல்ல - இது ஓர் இயக்கம் - மூவ்மென்ட்! திராவிட இயக்கக் கொள்கை களை, தந்தை பெரியார் சொன்ன தத்துவத்தை உள்ளடக்கமாகக் கொண்டது. மூடநம்பிக்கைகளாலும் பண்பாட்டுப் படையெடுப்பாலும் பாழ்பட்டுப் போன இந்த சமுதாயத்தை  மாற்றியமைப்பதற்கான மறுமலர்ச்சிக் கொள்கைகளை  - சித்தாந்தத்தைத் தாங்கும் இயக்கம் நம்முடையது.

நமது அடிப்படை இதுதான். நாம் அரசியலுக்கு வந்திருக்கலாம்; பதவிகளில் அமர்ந்திருக்கலாம் - இது தான் நமது கொள்கை, கோட்பாடு என்று நினைத்துவிடக் கூடாது. ஆளும் கட்சியாக திமுக வர முடிந்தது என்றால் தந்தை பெரியார் பலமாக உருவாக்கிக் கொடுத்த அந்த அஸ்திவாரம்தான். அதனை மறந்தால், அந்த அஸ்தி வாரம் பழுதடைந்தால் நமது பலம் கலகலத்து விடும். இதனைப் பல நேரங்களில் நமது தலைவர் கலைஞர் அவர்கள் அழுத்தமாகவே பதிவு செய்து வந்திருக்கிறார்.

சிலர் என்னிடமே கேட்கிறார்கள். பெரியாரின் தாக்கம் இளைஞர்களிடத்தில், புதிய தலைமுறையினரி டத்தில் போய்ச் சேரவில்லையே - தாக்கத்தை ஏற்படுத்த வில்லையே என்று எங்களிடம் கேட்கிறார்கள்.

இதில் உண்மை இருக்கத்தான் செய்கிறது. நான் ஒரு குக்கிராமத்தைச் சேர்ந்தவன். தாசில்தாரிடம் ஜாதி சான்றிதழ் வாங்குவதற்கு 10 மைல் தூரம் நடந்து சென்று, இரவு தங்கி காலையில் தாசில்தார் அலுவலகத்துக்குச் சென்று அந்த பியூனிடம் 2 ரூபாய் கொடுத்து, அதற்குப் பின் தாசில்தாரின் கையொப்பத்தையும் பெற்று சான்றி தழை வாங்குவதற்குள் போதும் போதும் என்றாகி விடும். அதைக் கொண்டு போய்க் கொடுத்தால்தான் அரைக் கட்டணம்.

பள்ளிகளுக்குச் செல்வது என்பது இப்பொழுது போல் சுலபமானது அல்ல. பல மைல்கள் நடந்து செல்ல வேண்டும். கடும் மழை, வெயில் ஒண்டுவதற்குக்கூட இடம் இருக்காது அப்படி எல்லாம் கஷ்டப்பட்டவர்கள் நாங்கள்!

இந்த நிலை மாறுவதற்கு யார் காரணம்? பின்னணியில் இருப்பது எந்த சித்தாந்தம்?

இடஒதுக்கீட்டுக்காகவும், சமூக நீதிக்காகவும் அயராது பாடுபட்டவர்கள் யார்? எந்த இயக்கம்?

காமராசர் பள்ளிகளைத் திறந்ததால் இலவசக் கல்வி எல்லாம் கிடைத்தது. தொடர்ந்து வந்த திராவிட இயக்க ஆட்சிகள் இவற்றின் காரணமாக கல்வி வெள்ளம் கரைபுரண்டு ஓடவில்லையா?

கல்வியிலும், வேலை வாய்ப்பிலும் நமக்குக் கிடைத்த இடஒதுக்கீடு என்பது நமது முன்னேற்றத்துக்கான ஏணியல்லவா?

இன்று குப்பன் - சுப்பன் வீட்டுப் பிள்ளைகள் வெளி நாடுகளில் பெரிய பதவிகளில் அலங்கரிக்கின்றனரே  - இதற்கெல்லாம் எது அடிப்படை? இதன் பின்னணி யிலும், எவ்வளவு உழைப்பு - தியாகம்?

ஒற்றை மரத்தின் கீழ் நிழலுக்காக ஒதுங்கின எங்களுக்கு எங்கள் வலி என்னவென்று தெரியும்.

இந்தத் தலைமுறைக்கு அந்த வலிகள்  தெரிய வாய்ப்பு இல்லாமல் போய் விட்டது. ஒற்றை மரத்தின் கீழ் நாங்கள் நின்றோம் என்றால் இப்பொழுது எங்கும் நிழல் பரப்புகள் - அதிலே வலம் வரும் வாலிபர்களுக்கு அந்தக் கால வெயில் மழை, வெள்ளம் இவற்றின் வலிகள் தெரிய வாய்ப்பில்லை.

இந்தத் தலைமுறைக்கு எங்களிடம் ஏற்பட்ட அந்த உணர்வு இன்றைக்கு இல்லாமல் இருப்பதற்கு இதுதான் காரணம்.

இதனை நியாயப்படுத்த விரும்பவில்லை. கண்டிப் பாக  புதிய தலைமுறைகளுக்கு இவற்றை எடுத்துச் சொல்ல வேண்டும். நமது அடிப்படை அஸ்திவாரம் ஆட்டம் கண்டால் 'பழைய நிலை திரும்பாது' என்று மனப்பால் குடிக்கக் கூடாது. தி.மு.க. தலைவர் தளபதி அவர்களிடமும் இதனைத் தான் சொல்லிக் கொண்டிருந்தேன்.

தந்தை பெரியார் தோன்றினார் - 95 ஆண்டு காலம் வரை இறுதி மூச்சு அடங்கும் வரை பாடுபட்டார், அதனைத் தொடர்ந்து ஆசிரியர் வீரமணி தொய்வில்லாது அந்த இயக்கத்தைக் கொண்டு செல்கிறார்.

அய்யாவின் தளபதியாக அண்ணா  இருந்தார்; ஆற்றல் நிறைந்த தமது எழுத்தாலும்,பேச்சாலும் சுயமரி யாதை இயக்க, திராவிட இயக்க இலட்சியங்களை இளைஞர்களிடம் கொண்டு சென்றார் தலைவர் கலைஞர். அடுத்த 50 ஆண்டுகளுக்கு இந்த இயக்கத்தை இலட்சியப் பாதையில் வழி நடத்தி உங்கள் கைகளில் கொடுத்து சென்றுள்ளார்.

திமுக  தலைவராக பொறுப்பேற்றுள்ள உங்களுக்கு மிகப் பெரிய பொறுப்பு இந்த வகையில் இருக்கிறது.

அதனை நீங்கள் நிறைவேற்றிக் கொடுப்பீர்கள் என்ற நம்பிக்கையில் தான் எங்களைப் போன்றவர்கள் உங்கள் தலைமையினை ஏற்று செயல்பட முன் வந்திருக்கிறோம் என்று திமுக தலைவரிடம்  நேரடியாகவே கூறினேன்.

அவரும் அதனை முழு மனதுடன் ஏற்றுக் கொண் டுள்ளார். உழைக்கத் தயாராகவும் உள்ளார். வேறு எந்த காலத்தையும்விட இந்தக் காலத்தில் திராவிட இயக்கத் தின் தேவை, தந்தை பெரியார் அவர்களின் கொள்கைகள் தேவைப்படுகின்றன என்பதை நாம் மட்டுமல்ல. நாடே உணர்ந்திருக்கிறது இலட்சியப் பாதையில் பயணிப்போம்" என்று கொட்டு முரசாக, கொள்கைக் கொண்டலாக அதே நேரத்தில் தமக்கே உள்ள நகைச்சுவையுடன் (சற்றுக் குறைவுதான்; ஏனெனில் இலட்சிய முறுக்கேறிய உரை வீச்சு என்பதால்) ஜீவ நதியாகப் பாய்ந்தது அவரது உரை என்றால் மிகையாகாது.

(திமுக சொற்பொழிவாளர்களும், எழுத்தாளர்களும் எப்படிப் பிரச்சாரம் செய்ய வேண்டும் என்பதற்கான கருப்பொருளை எடுத்துக் கொடுக்கும் உரை வீச்சாக திமுக பொருளாளர் துரைமுருகன் அவர்களின் உரை அமைந்தது என்றே கொள்ள வேண்டும்.)

"அய்யப்பன் கோயிலுக்குள் பெண்கள் நுழைவதா? அய்யய்யோ இது என்ன அநியாயம்! சம்பிரதாயங்களைச் சாம்பலாக்கலாமா?

ஒவ்வொருக் கோயிலுக்கென்றும் ஒவ்வொரு சம்பிர தாயம் உள்ளனவே. உரிமை முழக்கம் என்றால் அதனை உருக்குலையச் செய்யலாமா?

கடவுள் இல்லை என்று கூறும் தி.க.வும், கம்யூனிஸ் டுகளும் இதில் மூக்கை நுழைக்கலாமா?

சட்டமும், தீர்ப்பும் என்ன சொல்லுகின்றன என்பது முக்கியமல்ல. சம்பிரதாயங்களும், சாஸ்திரங்களும் என்ன சொல்லுகின்றன என்பதுதான் முக்கியம்! முக்கியம்!! முக்கியம்!!!" என்று அடேயப்பா! ஆகாயத்துக்கும், பூமிக்கும் குதித்துவரும் ஆன்மிகப் போர்வையில் ஒளிந்திருக்கும் பார்ப்பனர்களின், ஆர்.எஸ்.எஸ்.காரர்களின் முகத்தி ரையைக் கிழிக்கும் வண்ணம் ஆதாரம் என்ற ஏ.கே.47 துப்பாக்கி இதோ வெடிக்கிறது - வெடிக்கிறது!

சபரிமலை அய்யப்பன் கோயிலுக்குள் பெண்களும் போக அனுமதி வேண்டும் என்று வழக்குத் தொடுத்தவர்கள் யார் தெரியுமா?

ஆர்.எஸ்.எஸ்.தான் பக்கா - ஆர்.எஸ்.எஸ்தான்! ஆர்.எஸ்.எஸின் மகளிர் பிரிவான ராஷ்டிரிய சேவிகா சமிதி என்பதுதான்.

இதன் முக்கிய குறிக்கோள் என்ன தெரியுமா? இந்துப் பெண்களை ஒருங்கிணைத்து இந்துத்துவா கொள்கைகள் மூலம் இந்துக் கலாச்சாரத்தையும், இந்து மரபுகளையும் மீட்டெடுப்பது தான் இதன் நோக்கமும் - போக்கும்!

வழக்கைத் தொடுத்த அந்தப் பெண்மணிகள் யார்? அவர்கள் வகித்த பொறுப்பென்ன? இதோ:

ராஷ்டிரிய சேவிகா சமிதியின் இயக்குநர் மற்றும் ஒருங்கிணைப்பாளர் பிரேரனாகுமாரி, பசரிஜா சேத் மற்றும் மகளிர் உரிமை செயல்பாட்டாளர்கள் லட்சுமி சாஸ்திரி, சுதாபால் இவர்கள்தாம் 2006 ஜூலை மாதம் உச்சநீதி மன்றத்தில் வழக்குத் தொடுத்தவர்கள்.

வழக்குத் தொடுத்த நிலையில் டில்லியில் செய்தி யாளர்களிடம் அவர்கள் பேசியது என்ன?

இதோ:

"சபரிமலையில் 1987-ஆம் ஆண்டு  கன்னட நடிகை ஜெயமாலா என்பவர் கோவிலில் நுழைந்தார் என்பதற்காக அவரது கோவில் நுழைவு குறித்து பல்வேறு வகையில் எதிர்ப்புகள் கிளம்பின; ஒரு பெண் கோவிலில் நுழைவது தவறா? கோவில் என்பது அனைவருக்கும் பொதுவானது, ஒரு பெண் நுழைவதைத் தடை செய்வது என்பது அதிர்ச்சிகரமான நிகழ்ச்சியாகும். சமூகம் இன்றளவும் பழைமையில் ஊறி இருக்கிறது என்பதற்கு இதைவிட ஒரு எடுத்துக்காட்டு ஏதுவுமில்லை. நாங்கள் இது குறித்து எங்கள் அமைப்பின் முக்கிய உறுப்பினர்களிடம் கலந்து ஆலோசித்து உச்சநீதிமன்றத்தில் வழக்கு தொடர முடிவு செய்தோம். அதன் படி இன்று வழக்கைத் தொடர்ந்தோம்"

"ஆன்மிகம் என்பது பால்வேறுபாடுகளுடன் கூடியது அல்ல, கோவிலில் பெண்கள் நுழையக்கூடாது என்று கூறுவதும் ஒரு தீண்டாமைக் கொடுமை ஆகும். அது இந்திய அரசமைப்புச் சட்டம் 17-அய் அவமதிக்கும் செயலாகும்.

மேலும் நாங்கள் இதை கேரள பெண்களுடன் தொடர்புபடுத்தியும் பார்க்கவில்லை. பெண்களின் உரிமை என்பது அனைவருக்கும் பொதுவான ஒன்றுதான். அரசமைப்புச் சட்டம் 14 மற்றும் 15-இல் அனைவருக்கும் உரிமைகள் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன, அதை நாம் பின்பற்றவேண்டும்" என்று கூறினர்.

இவர்கள் தொடர்ந்த வழக்கு ஆகஸ்ட் 2006-ஆம் தேதி விசாரணைக்கு வந்தது. வழக்கில் வாதாடிய ஆர்.எஸ்.எஸ் பெண் அமைப்பின் அமைப்பாளரும், ஒருங்கிணைப் பாளருமான பிரேரனா குமாரி வாதிட்ட போது, "இது ஒரு ஆரோக்கியமான விவாதமாகும். உச்சநீதிமன்றம் கோவில் களில் அனைவரும் நுழைவது தொடர்பாக வழக்கை சிறப்பு கவனமெடுத்து விசாரிக்கவேண்டும்" என்று கேட்டுக் கொண்டார்.

மேலும் "கோவில் என்பது அனைவருக்கும் பொது வானது, அங்கு ஆண், பெண் என்ற பாகுபாடு கூடாது, அங்கு பழங்கதைகளைக்கூறி மூடநம்பிக்கைகு இடம் கொடுக்கக்கூடாது, கடவுள் எப்போதும் பெண்களை அனுமதிக்கக் கூடாது என்று கூறியது இல்லை. பெண் ஒருவர் கோவிலுக்குச்செல்கிறார் என்றால் அதைத் தடுக்க தனிமனிதருக்கோ, அமைப்பிற்கோ உரிமை இல்லை.. அப்படிச்செய்வது தவறான வழிகாட்டுதலுக்கு எடுத்துக் காட்டாகிவிடும். அப்படி நடக்க விடக்கூடாது, பல்வேறு உரிமைப்போராட்டத்தில் வெற்றி கிடைத்துள்ளது, சபரி மலைக் கோவில் விவகாரத்திலும் உரிமைப்போராட்டம் வெற்றி பெற வேண்டும். இதில் நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டு நல்ல தீர்ப்பு வழங்கவேண்டும்" என்று கூறினர்.

இந்தப் பேட்டியைப் படிக்கும் வாசகர்களே உங்களுக்குத் தோன்றுவது என்ன?

பேட்டியளித்தது திராவிடர் கழகத்தைச் சேர்ந்தவரா அல்லது ஆர்.எஸ்.எஸ்.காரரா என்ற சந்தேகம் வருகிறதா இல்லையா?

இவ்வளவையும் பேசிவிட்டு, வழக்கும் தொடுத்து விட்டு இன்றைக்கு இந்த ஆர்.எஸ்.எஸ்., பா.ஜ.க., பார்ப்பனர் வட்டாரம் பல்டி என்றால் சாதாரண பல்டியல்ல - அந்தர் பல்டி அடிக்கின்றனர் என்றால், இந்தக் கூட்டத்தின் அறிவு நாணயத்தை எண்ணி, எள்ளி நகையாடுங்கள்!

இவர்கள் எந்த மோசமான எல்லைக்கும் செல்லக் கூடிய "ஏய்ப்பர்கள்" என்பது விளங்கிடவில்லையா?

கோணிப்புளுகன் கோயபல்சும் இவர்களிடம் பிச்சை வாங்க வேண்டுமல்லவா! இந்த வழக்கைத் தொடுப்பதற்கு முன் ஆர்.எஸ்.எஸின் முக்கியமானவர்களையெல்லாம் கலந்து ஆலோசித்தோம் என்று ஊசியைக் குத்திப் பலூனை வெடிக்கச் செய்துள்ளாரே!

இதன் மூலம் ஆர்.எஸ்.எஸின் முக்கிய தலைவர்களின் யோக்கியதையும் கிழிந்து தொங்கிடவில்லையா!

வழக்குப் போட்டது யார்? எப்பொழுது போட்டார்கள் ஆதாரம் உண்டா? என்று சமூக வலைதளங்களில் நீட்டி முழங்கும் - மார்தட்டும் அறிவு ஜீவிகள்(?) இதற்குப் பிறகாவது மன்னிப்புக் கேட்க வேண்டாம் (அதுதான் அவர்களுக்குச் சர்க்கரைப் பொங்கலாயிற்றே!) மரியாதை யாக உண்மையை ஒப்புக் கொண்டு ஒதுங்கிக் கொள்ள வேண்டும். ஆர்.எஸ்.எஸில் உள்ள அப்பாவி தமிழர்களோ புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.

உச்சநீதிமன்ற தீர்ப்பு வந்த உடனடியாக அதனை உச்சி முகர்ந்து வரவேற்றவர் மத்திய அமைச்சர் மேனகா காந்தி. "மிகச் சிறந்த தீர்ப்பு! ஒரு ஜாதி அல்லது பாலினத்திற்கான மதமாக இல்லாமல் எல்லோரையும் உள்ளடக்கியதாக இந்து மதம் மாறுவதற்கு இது வழி வகுக்கிறது" என்று கருத்துச் சொன்னாரே - இதற்கு என்ன பதில்? பிஜேபியின் தேசியச் செயற்குழு உறுப்பினர் சோபா சுரேந்திரன் எல்லா அம்சங்களையும் பரிசீலித்தே உச்சநீதிமன்றம் நல்ல தீர்ப்பை வழங்கியுள்ளது என்று கூறவில்லையா! மக்கள் மறதி என்ற நினைப்பா?

திராவிடர் கழகமோ, அதன் தலைவரோ, 'விடுதலையோ' எதையும் ஆதாரமில்லாமல் ஒரே ஒரு வார்த்தையைக்கூட எழுதாது என்பதைத் தெரிந்து கொள்க!

அடையாளம் காண்பீர்!

"பெண் ஒருவர் கோயிலுக்குள் செல்லுகிறார் என்றால் அதைத் தடுக்க தனி மனிதருக்கோ அமைப்பிற்கோ உரிமையில்லை; அப்படி செய்வது  தவறான வழி காட்டுதலுக்கு எடுத்துக்காட்டாகி விடும்; சபரிமலை அய்யப்பன் கோயிலுக்குப் பெண்களையும் அனுமதிக்க வேண்டும்" என்று வழக்குத் தொடுத்த ஆர்.எஸ்.எஸ்.காரர்கள் தான் இப்படி டில்லியில் பேட்டியும் கொடுத்தனர்! கொடுத்தனர்!!

- கலி. பூங்குன்றன்

 

Banner
Banner