மருத்துவம்

உப்பு அதிகம் உள்ள உணவைச் சாப்பிட்டால் தப்பா?

ரத்தக் கொதிப்பு நோய் உள்ளவர்கள் உப்பு அதிகம் உள்ள உணவைச் சாப்பிட்டால், அது தப்பு என்று கூறு கிறார்கள். இது உண்மையா? உண்மைதான்.

உயர் ரத்த அழுத்த நோய்க்கு முதல் எதிரி சமையல் உப்புதான். ஒருவருக்கு நாளொன்றுக்கு அதிகபட்சமாக ஒன்றரை தேக்கரண்டி உப்பு போதுமானது. ஆனால், தென்னிந்தியாவிலோ தினசரி 20 கிராம்வரை உப்பை உணவில் சேர்த்துக்கொள்கிறோம். இது மிகப் பெரிய தப்புதான். எப்படி எனப் பார்ப்போம்:

சமையல் உப்பு என்பது 40 சதவீதம் சோடியத்தாலும் 60 சதவீதம் குளோரைடாலும் ஆனது. நாளொன்றுக்கு நமக்குத் தேவையான சோடியம் அளவு 4 மி.கி. மட்டுமே. ஒரு தேக்கரண்டி சமையல் உப்பில் 2.3 மி.கி. சோடியம் உள்ளது. நாம் சாப்பிடும் உணவில் உப்பின் அளவு 4 மி.கிராம் அளவைத் தாண்டினால், அது சிறுநீரகத்தைப் பாதிக்கும். ஏற்கெனவே சிறுநீரகப் பாதிப்பு உள்ளவர்களுக்கு, இன்னும் குறைவாகவே சோடியம் தேவைப்படும்.

சிறுநீரகமும் ரத்த அழுத்தமும்

உடலில் ரத்த அழுத்தத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதில் சிறுநீரகத் துக்கு அதிகப் பங்கு உண்டு. ரெனின்-ஆஞ்சியோடென்சின் - ஆல்டோஸ்டீரான் அமைப்பு என்று ஒரு அமைப்பு நம் உடலில் உள்ளது. இதுதான் ரத்த அழுத்தத்தை எப்போதும் கட்டுப்பாட்டில் வைத்துக் கொள்கிறது. இதில் ரெனின், ஆஞ் சியோடென்சினைச் சிறுநீரகம் உற்பத்தி செய்கிறது.

இந்த இரண்டும் உடலில் ரத்தக் குழாய்களைச் சுருங்கி விரியச் செய்கின்றன. இவை சரியாகச் சுரந்தால், ரத்தக் குழாய்களும் சரியாகவே சுருங்கி விரியும்; அதிகமாகச் சுரந்தால், ரத்தக் குழாய்கள் ஒரேயடியாகச் சுருங்கிவிடும். இப்படிச் சுருங்கிப் போன ரத்தக் குழாயில் ரத்த அழுத்தம் அதிகரிக்கும். உப்பு உடலில் அதிகமானால், அதிலுள்ள சோடியம் ரெனின், ஆஞ்சியோ டென்சின் சுரப்பதை அதிகப்படுத்திவிடும்.

இதனால் ரத்தக் குழாய்கள் ஒரேயடியாகச் சுருங்கி ரத்த அழுத்தத்தை அதிகரித்து விடும். அடுத்த காரணம், உப்பு அதிகரிக்கும் போது, அதிலுள்ள அதீத சோடியம் உடல் செல்களிலுள்ள தண்ணீரை ரத்த ஓட்டத்துக்குக் கொண்டுவந்துவிடும். இதனால் ரத்தத்தில் தண்ணீர் அளவு அதிகமாகி, அதில் அழுத்தம் அதிகரித்துவிடும். இதன் விளைவாலும், ரத்த அழுத்தம் அதிகரிக்கும். இப்படி இன்னும் பல வழிகளில் உடலில் உப்பு அதிகமானால் ரத்த அழுத்தம் அதிகரிக்கிறது. எனவேதான் உப்பு அதிகம் சாப்பிட்டால் தப்பு.

வேண்டவே வேண்டாம்

உப்பு நிறைந்த உணவுப் பொருட்களான ஊறுகாய், கருவாடு, அப்பளம். உப்புக்கண்டம், வடாம், சிப்ஸ், சாஸ், பாப்கார்ன், புளித்த மோர், பாலாடைக்கட்டி, சேவு, சீவல், சாக்லேட், முந்திரிப் பருப்பு போன்ற நொறுக்குத்தீனிகளை முற்றிலும் தவிர்க்க வேண்டும். பதப்படுத்தப்பட்ட உணவு, பாக்கெட் உணவு, துரித உணவு, செயற்கை வண்ணம் சேர்க்கப்பட்ட உணவில் உப்பு கூடுதலாகவே இருக்கும். இவற்றை அவசியம் தவிர்க்க வேண்டும்.

இரைப்பைப் புண்ணுக்குத் தரப்படும் சில அமில எதிர்ப்பு திரவ மருந்துகளில் () சோடியம் உள்ளது. இவற்றை மருத்துவர் சொல்லாமல் நீங்களாகவே உட்கொள்ளக் கூடாது. அப்படி உட்கொண்டால், சோடியம் அதிகரித்து ரத்த அழுத்தமும் அதிகரித்துவிடும்.

எதிரிக்கு எதிரி நண்பன்

நமக்கு சோடியம் தேவைதான். ஆனால், நமக்குத் தேவையான சோடியம் இயற்கைக் காய்கறிகளில் இருந்தே கிடைத்துவிடும். தனியாக உப்பு எனும் பெயரில் சோடியம் தேவையில்லை. எதிரிக்கு எதிரி நண்பன் என்று சொல் வதைப் போல், சோடியம் ரத்தஅழுத்தத்தை அதிகப்படுத்து கிறது என்றால் பொட்டாசியம், கால்சியம், மக்னீசியம் ஆகிய தாதுகள் ரத்த அழுத்தத்தைக் குறைக்கின்றன. இதனால் இந்தச் சத்துகள் உள்ள உணவை அதிகப்படுத்திக் கொண்டால் ரத்த அழுத்தம் கட்டுப்படும். தினமும் பால் குடிக்கலாம். இதில் கால்சியம் உள்ளது.

ஆப்பிள், ஆரஞ்சு, திராட்சை, எலுமிச்சை, வாழைப் பழம், சோயாபீன்ஸ், உளுந்து, கிழங்குகள், முட்டைக்கோஸ், காலிஃபிளவர், பருப்புக் கீரை, முருங்கைக் கீரை, இளநீர், மீன் உணவு ஆகியவற்றில் பொட்டாசியம், மக்னீசியம் சத்துகள் அதிக அளவில் உள்ளன. இவற்றையும் தினசரி உணவில் சேர்த்துக்கொள்ளுங்கள்.

வல்லம், ஜன. 1- பெரியார் பாலிடெக் னிக்கில் தேசிய மாணவர் படை அமைப்பின் கீழ் குருதி கொடை முகாம் மற்றும் மது ஒழிப்பு பற்றிய கருத்தரங்கு நடைபெற்றது.

இக்கருத்தரங்கினை தொடங்கி வைத்து துவக்க உரையாற்றிய இக் கல்லூரி முதல்வர் டாக்டர் இரா.மல்லிகா அவர்கள் மதுவினால் உண்டாகும் தீமைகளையும், அத னால் ஏற்படுகின்ற சமுதாய சீரழி வினையும் விரிவாக எடுத்துரைத் தார்.

மேலும் தனி மனித ஒழுக்கத் திற்கு தடையாக இருப்பது மது வென்றும், அம்மதுவினை ஒழிப்ப தன் மூலம் மனரீதியாகவும், உடல் ரீதியாகவும், பொருளாதார ரீதியாக வும் ஏற்படுகின்ற பாதிப்பினை நிச் சயமாக தடுக்க முடியுமென கூறி னார். எனவே மாணவர்கள் அனைவ ரும் மதுவினால் ஏற்படுகின்ற கொடிய பாதிப்புகளை உணர்ந்து இச்சமு தாயத்தில் நிகழ்வுகின்ற கொடிய போதை பழக்கமான மதுவினை ஒழிப்பதில் தங்களை ஈடுபத்திக் கொண்டு ஆரோக்கியமான சமுதா யத்தை உருவாக்க பாடுபட வேண் டுமென கேட்டுக்கொண்டார்.

அதனை தொடர்ந்து உரையாற் றிய இக்கல்லூரி துணைமுதல்வர் டாக்டர் உபர்வீன் அவர்கள் மது வினால் அன்றாடம் ஏற்படுகின்ற விபத்துகளையும், வாழ்நாள் பாதிப் பினையும், அதனை தடுப்பதற்கான வழிமுறைகளையும் விரிவாக எடுத்துரைத்தார்.

அதனை தொடந்து உரையாற்றிய இக்கல்லூரி முதன்மையர் டாக்டர் அ.ஹேமலதா அவர்கள் பசி, பட்டி னியால் ஏற்படுகின்ற உயிரிழப் பினை விட மதுவினால் ஏற்படு கின்ற உயிரிழப்பே அதிகமென குறிப்பிட்டார்.

இவ்விழாவில் துறைத்தலைவர், பேராசிரியர்கள் மற்றும் மாணவர் கள் கலந்து கொண்டு விழாவினை சிறப்பித்தனர்.

Banner
Banner