லாரியை ஓட்டிக் கொண்டிருக்கும் போது ஓட்டுநர் தூங்குவதால் ஏற்படும் விபத்துகள் அதிகம். ஓட்டுநரின் கண்கள் சொக்க ஆரம்பிப்பதற்கு முன், அவரை எச்சரிக்க முடிந்தால் விபத்துகளை தடுக்க முடியும்.

இதற்கென, ‘ஃபோர்டு மோட்டார்’ நிறுவனம், ஒரு தொப்பியை வடிவமைத்து இருக்கிறது. ‘சேப் கேப்’ என்ற இத்தொப்பியில், அசையும் கோணத்தை அளக்கும் கைரோஸ் கோப் மற்றும் வேகத்தை அளக்கும் ஆக்செலரோ மீட்டர் மற்றும் உணரிகள் போன்ற கருவிகள் உள்ளன.

விழித்த நிலையில் வாகனம் ஓட்டுபவரின் தலை, கழுத்து, தோள்பட்டை ஆகியவை எப்படிஅசையும் என்பதை, ஃபோர்டு பொறியாளர்கள் பதிவு செய்தனர். இந்த அசைவு களுக்கு மாறாக, ஓட்டுநரின் அசைவு இருக்கும் பட்சத்தில் தொப்பியில் உள்ள உணரிகளும், கருவிகளும் அதை கண்டு ஓட்டுநரை எச்சரிக்கும்.

உதாரணமாக, ஒருவர் தூக்க நிலைக்குப் போவதற்கு சற்று முன், அவரது கழுத்துத் தசைகள் இளக்கமடைய ஆரம்பிக்கும், இதை உணர்ந்து, சேப் கேப் தொப்பி, ஓட்டுநரை எச்சரிக்கும். முதலில் ஒலி எழுப்பும், அடுத்து அதிக வெளிச்சம் மற்றும் அதிர்வை ஏற்படுத்தும்.

இதன் மூலம் ஓட்டுநர் தூங்கப் போவதை தடுக்க முடியும். இந்த முன்னெச்சரிக்கை தொப்பியை, 2018இல், ஃபோர்டு நிறுவனம் அறிமுகப்படுத்த இருக்கிறது.

செர்னோபில் சூரிய ஆற்றல்
மய்யமாக மாறும்!

உலகின் மிக மோசமான அணு உலை விபத்து, உக்ரேனிலுள்ள செர்னோ பில் அணு உலையில், 1986இல் நிகழ்ந்தது.

அதன் பின் அந்த உலை, பாதுகாப்பு கருதி முற்றிலுமாக மூடப்பட்டது. தற்போது, அந்த உலையின் சுற்றுப்புற பகுதியில், ஒரு சூரிய மின் ஆற்றல் மய்யத்தை திறக்க, இரு நிறுவனங்கள் கூட்டாக முன்வந்துள்ளன.

உக்ரேனைச் சேர்ந்த, ‘ரோடினா எனர்ஜி குரூப்’ மற்றும் ஜெர்மனியைச் சேர்ந்த, ‘எனர்பாக்‘ நிறுவனமும், செர்னோபில் பகுதியில் சூரிய ஒளியிலிருந்து, 1 மெகாவாட் மின்சாரத்தை உற்பத்தி செய்யும் திட்டத்தை செயல்படுத்த உள்ளன.

இதற்கென, 10 லட்சம் யூரோ முதலீட்டையும் அவை செய்யவிருக்கின்றன. இத்திட்டம் வெற்றி பெற்றால், படிப்படியாக விரிவாக்கம் செய்து, 100 மெகாவாட் மின்சாரத்தை தயாரிக்க தேவையான சூரிய மின் பலகைகளை அப்பகுதியில் அமைக்கப் போவதாகவும், இரு நிறுவன அதிகாரிகள் அறிவித்துள்ளனர்.’

எங்கள் திட்டம் செர்னோபில் உலையிலிருந்து, 100 மீட்டர் தொலைவிலேயே அமைக்கப் போகிறோம். உக்ரேனுக்கு நடுவே ஒரு கருந்துளை போல செர்னோபில் இனி இருக்காது’ என, ரோடினாவின் தலைமை அதிகாரி, எவ்ஜினி வரியாஜின் தெரிவித் துள்ளார்.

மென்மையான
‘ரோபோ’க்களின்  பலம்!

‘ரோபோ’க்களின் கரங்கள் உலோகத்தால் ஆனவை என்பதால், அவை அசுர பலம் கொண்டவையாகவே இருக்கின்றன.
ஆனால், தினசரி வாழ்வில் பல பொருட்களை மென்மையாகக் கையாள வேண்டும். இதை மனதில் கொண்டு, மென்மையான ரோபோக்களையும் விஞ்ஞானிகள் வடிவமைத்து வருகின்றனர். ஆனால், இத்தகைய ரோபோக்களின் கரங்களுக்கு போதிய பலம் இருப்பதில்லை.

இந்த குறையை தீர்க்க, அமெரிக்காவிலுள்ள மாசா சூசெட்ஸ் தொழில்நுட்ப நிலையம் மற்றும் ஹார்வர்டு பல்கலைக்கழக விஞ்ஞானிகள், புதிய வகை அணுகு முறையை உருவாக்கி உள்ளனர்.

ஜப்பானிய காகிதம் மடிக்கும் கலையான, ‘ஓரிகேமி’யை அடிப்படையாக வைத்து வடிவமைக்கப்பட்டுள்ள புதிய வகை ரோபோ கரங்கள் மற்றும் விரல்களில், தசைகளாக செயல்படுவதற்கு காற்று அல்லது திரவத்தை நிரப்பும் பைகள் பொருத்தப்பட்டுள்ளன.

சும்மா இருக்கும் நிலையில் இந்தப் பைகள் வெற்றி டமாக்கப்படும். பொருட்களை பற்றுவது, தூக்குவது போன்றவற்றுக்கு பைகளில் திரவம் அல்லது காற்று நிரப்பப்படும். இந்த முறையில் இக்கரங்களை விட, 1,000 மடங்கு எடையை தூக்க முடியும் என, விஞ்ஞானிகள் தெரிவித்துள்ளனர்.

மிக அதிக எடை கொண்ட கருந்துளை கண்டுபிடிப்பு

வானியல் நிபுணர்கள் தொலைதூரத்தில் உள்ள மிக அதிக எடை கொண்ட கருந்துளை ஒன்றை கண்டு பிடித்துள்ளனர்.

பெருவெடிப்புக்கு 690 மில்லியன் ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு நாம் பார்க்கும் இந்த கருந்துளை, வியத்தகு 13 பில்லியன் ஒளி ஆண்டுகள் தொலைவில் உள்ளது.

ஆனால் சூரியனின் எடையை விட 800 மில்லியன் மடங்கு எடை கொண்ட இந்த கருந்துளை, பிரபஞ்சம் தோன்றியதற்குப் பிறகு இத்தகைய மிகப்பெரிய அளவை மிகச்சிறிய நாட்களில் எட்டியுள்ளது வியப்பிற்குரியதாகும்.

நேச்சர் என்ற அறிவியல் சஞ்சிகை இது தொடர்பாக ஒரு கட்டுரை வெளியிட்டுள்ளது.

புதிதாக கண்டுபிடிக்கப்பட்ட இந்த கருந்துளை ஒரு நட்சத்திர மண்டலத்தின் மய்யத்தில் இருந்துகொண்டு அண்டும் பொருள்களை இழுத்துக்கொண்டுள்ளது. எனவே இது குவாசர் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

குவாசர் - மிகவும் பிரகாசமான மற்றும் அதிக தொலைவில் உள்ள விண்பொருள்களில் ஒன்றாகும். அவை பிரபஞ்சத்தின் தொடக்கத்தைப் புரிந்துகொள்ள மிகவும் முக்கியமான ஒன்றாகும்‘’ என்று ஜெர்மனியில் உள்ள மாக்ஸ் பிளாங்க் வானியல் நிறுவனத்தைச் சேர்ந்த இக் கட்டுரையின் இணை ஆசிரியர் ப்ராம் வெனிமன்ஸ் கூறுகிறார்.

இந்த குவாசர் மிகவும் சுவாரஸ்யமானது ஏனென்றால் பிரபஞ்சம் அதன் தற்போதைய வயதில் 5 சதவிகிதமாக இருக்கும் சமயத்தில் இருந்து இது வந்திருக்கிறது.

இந்த நேரத்தில்தான், முதல் நட்சத்திரம் தோன்றியதற்கு முன்பு, பிரபஞ்சம் இருண்ட காலத்திலிருந்து வெளிவரத் துவங்கியது.

குவாசரின் தொலைவானது ரெட்ஷிப்ட் என்னும் ஒரு அளவுகோல் மூலம் அளவிடப்படுகிறது. பேரண்டம் விரிவடைவதன் காரணமாக குவாசரின் ஒளியின் அலை நீளம் புவியை அடைவதற்கு முன்பு எந்த அளவு இழுபட்டுள்ளது என்பதை அடிப்படையாகக் கொண்டு இந்த ரெட் ஷிப்ட் மதிப்பிடப்படுகிறது. புதிதாக கண்டு பிடித்த கருந்துளை 7.54 ரெட்ஷிப்ட் அளவைக் கொண்டுள்ளது.

எந்த அளவிற்கு ரெட்ஷிப்ட் அதிகமாக இருக்கின்றதோ அந்த அளவிற்கு அதன் தொலைவும் அதிகமாக இருக்கும்.

இந்த கண்டுபிடிப்பிற்கு முன்பு, அதிக தொலைவுள்ள குவாசராக அறியப்பட்டது, பிரபஞ்சம் தோன்றி 800 மில்லியன் ஆண்டுகள் ஆன பொழுது தோன்றியது.

விரிவான ஆராய்ச்சிகள் செய்யப்பட்டபோதும் இவ்வளவு தூரத்தில் உள்ள ஒரு பொருளை காண்பதற்கு அய்ந்தாண்டு காலம் ஆகியிருக்கிறது. என்றும் இந்த பிரும்மாண்ட கருந்துளை உருவாவதற்கான செயல்முறை ஒன்று பேரண்டத்தின் ஆரம்பகாலத்தில் இருந்திருக்கிறது என்றும் கூறுகிறார் கட்டுரையின் இணை ஆசிரியர் எடுராடோ பனாதோஸ்.

‘’அது என்ன செயல்முறை? அதைத்தான் ஆய் வாளர்கள் ஓயாமல் தேடிக்கொண்டிருக்கிறார்கள் என்கிறார் அவர்.

எதிர்பாராத இந்த கண்டுபிடிப்பு உலகெங்கிலும் உள்ள பல்வேறு ஆய்வு மய்யங்களில் இருந்து பெறப்பட்ட தகவல் களின் அடிப்படையில் அமைந்துள்ளது. இந்த கண்டுபிடிப்பிற்கு உதவிய பலவற்றில் ஹவாயின் ஜெமினி வடக்கு தொலைநோக்கி மய்யமும், நாசாவின் வைட் ஃபீல்டு அகச்சிவப்பு ஆய்வுத் தொலைநோக்கியும் முக்கிய மானவை ஆகும்.

பறக்கும் திறன் கொண்ட டைனோசரின் முட்டைகள்!

சீனாவின் வட மேற்கிலுள்ள ஜின்ஜியாங் மாகா ணத்தில், 300 பெட்ரோசர் வகை டைனோசர்களின் முட்டைகள், கல்லாகிய நிலையில் கண்டு பிடிக்கப் பட்டுள்ளன. பல வகை டைனோசர்களில், பறக்கும் திறன் கொண்ட பெட் ரோசர் வகை டைனோசர்களின் இயல்புகள் பற்றி,  வல்லுநர்கள் மத்தியில் சர்ச்சைகள் இருந்தன. 2004ஆம் ஆண்டில் தான், அவை முட்டையிடும் வகை என்பதற்கு ஆதாரங்கள், தொல்லியல் ஆய்வுகளில் கிடைத்தன.

கடந்த, 10 ஆண்டுகளாக ஜின்ஜியாங் பகுதியில், தொல்லியல் ஆய்வு செய்து வரும் விஞ்ஞானிகளுக்கு, பெரும் பாறைகளுக்கிடையே கல்லாகிய நிலையில் இருந்த முட்டைகள் கிடைத்தது, மிகப் பெரிய சாதனையாகக் கருதப்படுகிறது. கல்லாகிய நிலையில் இருந்த முட்டைகளை, ‘சி.டி., ஸ்கேன்’ மூலம் விஞ்ஞானிகள் ஆராய்ந்த போது, அந்த முட்டைகளுக்குள் கபாலம், சில கை, கால் எலும்புகள் உருவாகத் துவங்கிய நிலையில் இருந்த பெட்ரோசர் வகை டைனோசர்களின் உருவம் தெரிந்தது. மேலும், 120 மில்லியன் ஆண்டுகளுக்கு முந்தைய பெட்ரோசர்கள் குழுவாக முட்டையிட்டு குஞ்சு பொரிக்கும் வழக்கம் கொண்டவையாக இருக்கலாம் என்பதற்கான ஆதாரமும் கிடைத்துள்ளது.


1990-களில் துவங்கிய கெல்வினேட்டர் நிறுவனம் இந்தியா வரலாற்றில் ஒரு தொழில் புரட்சியை ஏற்படுத்தியது. நாடு முழுவதும் பல கிளைகள், முக்கிய நகரங்களில் அதன் தயாரிப்பு ஆலைகள் என சுமார் 8 லட்சம் பேருக்கு நேரடியாகவும் மறைமுகமாகவும் வாழ்வாதாரமாக இருந்தது. இன்று அது என்ன ஆனது என்றே தெரியவில்லை. 10 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு வரை புகைப்படம் எடுத்தால் அதை பிரிண்ட் எடுத்த பிறகு தான் கண்டு ரசிக்க முடியும் என்ற நிலை இன்று இல்லை. மொபைலில் பல வண்ணக் கலவையுடன் படம் எடுத்து அது சரியில்லை என்றால் உடனடியாக அழித்துவிட்டு மீண்டும் ஒரு படம் எடுத்து பார்த்து ரசிக்கும் நிலை இன்று வந்துவிட்டது. குளிர்சாதன அறைகள் என்பது பணக்காரர்கள் மட்டுமே வைத்திருக்கும் நிலை மாறி குளிரூட்டப் பட்ட அறை என்பது சாமானியனின் படுக்கை அறைக்குக் கூட வந்துவிட்டது.

சாலை எங்கும் இருந்த பொதுத் தொலைபேசி இப்போது காணவில்லை,  ஏன் இந்த நிலை வந்துவிட்டது?
எளிமையாகச்சொல்லப்போனால் மென்பொருள் என்ற ஒன்று வந்துவிட்டது. அதன் மூலம் தொழில்நுட்பம் எளிமையாகி விட்டது. அதை விட இளைஞர்களின் நவீன சிந்திக்கும் திறனும் அதிகமாகிவிட்டது.  பிரபல சுற்றுலாத்தளங்களில் போட்டோ எடுத்து முகவரி கொடுத்து அந்தப்படம் வீட்டுக்குவரும் வரை காத்திருக்கவேண்டிய தில்லை. படம் எடுத்த சில விநாடிகளில் கையில் தெளிவான புகைப்படப் பிரிண்ட் வந்துவிடுகிறது,

ஒரு சாதாரண மென்பொருள் நிறுவனம் இன்று ஆன்லைன் வியாபாரத்தில் கொடி கட்டிப் பறக்கிறது. மென்பொருள் வருகை நவீனம் போன்றவை பல தொழில்களை கடுமையாக பாதித்துவிட்டது என்று பலர் புலம்புகிறார்கள்? சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு டை (அச்சு) எனப்படும் மோல்டிங் (அச்சு வார்ப்பு) செய்யப்பயன்படும் இரும்பு அச்சுக்கருவியை உருவாக்க லேத்திற்கு சென்று லேத் ஆபரேட்டரிடம் கூறிய பிறகு அவர் ‘மாதிரி’ டை (அச்சு) எடுத்துக்கொடுப் பார். நாம் அதில் ஏதாவது  மாற்றங்கள் செய்யக்கூறினால் அதையே அவர் செய்து கொடுப்பார். ஒரு டை (அச்சு) வருவதற்கு மாதக்கணக்கில் ஆகிவிடும். இன்று அப்படி யல்ல. நமக்கு முன்பாகவே மென்பொருளில் சில விநாடிகளில் நூற்றுக்கணக்கான மாட லில் டைகள் (அச்சுகள்). நமது விருப்பத்திற் கேற்ப உருவாகிவிடுகின்றன.

இப்போது லேத் வேலை குறைந்து விட்டது. ஒரு லேத் ஆபரேட்டரால் ஒரு நாளைக்கு அதிகபட்சம் 5 டை (அச்சு) உருவாக்கமுடியும். அதே ஒரு மென் பொருள் ஆயிரம் டையை (அச்சுகளை) உருவாக்கிவிடும். இனி எதிர்காலத்தில் லேத் என்பது இல்லாமல் போய்விடும்.

மேலே கூறியது, ஒரு எடுத்துக்காட்டு தான் இனிவருங்காலத்தில் 90 விழுக்காடு வேலைகளுக்கு மென்பொருள் மட்டுமே பயன்படும். இப்போது கொரிய நாடுகளில் 52 விழுக்காடு அறுவை சிகிச்சை தானியங்கி கருவிகள் செய்துவிடுகிறது. இவ்வாறு செய் யப்படும் அறுவை சிகிச்சைகள் மனிதர்கள் செய்வதை விட மிகவும் நுணுக்கமாக வலி இன்றி அதிக ரத்தசேதமின்றி விநாடிகளில் செய்து முடித்துவிடுகிறது. கொரிய மருத் துமனையில் உள்ள ஒரு கருவி எலும்பு முறிவு அறுவை சிகிச்சையை 1.57 விநாடி களில் செய்து சாதனை படைத்துவிட்டது. 13 தையல் போட அது எடுத்துக்கொண்ட நேரம் வெறும் 3 விநாடி மட்டுமே

தற்போது குறுகிய தூரங்களுக்குச் செல்ல ஒருநபர் செல்லக்கூடிய தானியங்கி ஸ்கூட்டர்கள் மேலை நாடுகளில் வந்து விட்டது. இது சாட்டிலைட்டுகள் மூலம் இயக்கப்படுகிறது. எடுத்துக்காட்டாக கோடம்பாக்கத்தில் இருந்து எழும்பூர் வரவேண்டுமென்றால் ஒரு டோக்கனை அந்த ஸ்கூட்டரில் செலுத்திவிட்டால் அதற் காக போடப்பட்ட தனியான பாதையில் அதுவாகவே உங்களை எழும்பூருக்கு கொண்டுசென்று விட்டுவிடும்.  இந்த தொழில் நுட்பம் பெங்களூருவில் கொண்டு வர ஆஸ்திரிய நாட்டு நிறுவனம் ஒன்றுடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்தப்பட்டுக்கொண்டு இருக்கிறார்கள். இன்னும் 5 ஆண்டுகளில் இந்தியாவின் மெட்ரோ நகரங்களில் இது வந்துவிடும். இந்த தானியங்கி ஸ்கூட்டர்கள் வந்துவிட்டால் ஆட்டோ டாக்ஸிக்கள் காணாமல் போய்விடும்.

வரும் அய்ந்து ஆண்டுகளில்  நிலைமை இப்படி மாறிவிடும். யாருக்கும் கார்வாங்கும் தேவை இருக்காது. ஓட்டுனர் உரிமம் வாங் கத் தேவையில்லை. தற்போது நமது வீடு தேடிவரும் மார்க்கெட் பொருட்கள் தான் நாளை நவீனமாக மாறியிருக்கும் என்ப தற்கு முன்னோட்டமே ஆகும்.

எதிகாலங்களில் சாலைகளில் வாகன நெரிசல் இருக்காது. விபத்து இல்லாமல் போகும். உலக அளவில் மோட்டார் வாக னங்கள் தயாரிப்பு மிகவும் குறைந்துபோகும். தற்போது உள்ள கூகுள், மைக்ரோசாப்ட், ஆப்பில் உள்ளிட்ட நிறுவனங்களில் கட்டுப் பாட்டில் தானியங்கி வாகனங்கள் வந்து விடும். எப்படி நாம் மொபைல், இண்டர் நெட் போன்றவற்றிற்கு இவர்களை நம்பி இருக்கிறோமோ அதே போல் இனி எதிர் காலத்தில் பயணத்திற்கும் இவர்களை நம்பித்தான் இருக்கவேண்டும். எல்லாமே மின்சாரத்தில் தான் இயங்கும். இனி சூரிய ஒளிமின்சாரம், பயோடீசல் உள்ளிட்ட மறுசுழற்சி மின்சாரம் தான் உலகத்தின் மின் தேவையை நிறைவேற்றும்.

இதெல்லாம் நடக்காது என்று பிற் போக்குத்தனமாக நினைக்கவேண்டாம். இன்றைய பெரும்பாலான உலக நிறுவனங் களுடைய எதிர்கால பொருட்களை விற்ப னைக்கு கொண்டுவரும் முக்கிய சந்தை மய்யம் ஆசியாதான்.. குறிப்பாக உள்ளிட்ட மூன்றாம் நிலை நாடுகள் தான்.

சரி, மேற்கொண்டு என்னென்ன தொழில் கள் பாதிப்புக்கு உள்ளாகும்?

வீடுகளின் மாடியில் பசுமைக் காய்கறித் தோட்டங்கள் (கிரீன் ஹவுஸ்) இப்போதே சென்னையில் பல மாடிகளில் இதை தங்கள் தேவைக்காக செய்யத் துவங்கிவிட்டனர். வீட்டுக்கு வீடு கடல் நீரைக்கூட குடிநீராக மாற்றும் கருவிகள் வந்துவிடும். தற்போது இந்த இயந்திரம் 15 ஆயிரம் ரூபாய்க்கு கிடைக்கிறது.
உயர் தொழில்நுட்பத்தின் காரணமாக மனிதர்களின் உயிர்வாழ்க்கை அதிகரித்து விடும். 1990-களில் இருந்ததை விட இன்று 5 ஆண்டுகள் மனிதர்களின் வாழ்நாள் அதி கரித்துவிட்டது,   எதிர்காலத்தில் மருத்துவர் கள், கிளீனிக்குகள் எதுவும் தேவையிருக் காது, உடலில் எந்த பாதிப்பு எப்போது ஏற்படும் என்பதை முன்கூட்டியே சொல்லும் மென்பொருள்கள் நமது கைக்கடிகாரம் வடிவில் வந்துவிடும். எடுத்துக் காட்டாய் உடலில் அமிலத்தன்மை அதிகரித்து உங் களுக்கு மஞ்சள் காமாலை நோய் வரப் போவதை ஒருமாதத்திற்கு முன்பே காட்டிக்கொடுத்துவிடும். அதனால் நாம் அமிலதன்மை உள்ள உணவைக் குறைத்துக் கொண்டு பித்தநீர் ரத்தத்தில் அதிகம் சேராமல் பார்த்துக்கொள்வோம். இதனால் மஞ்சள் காமாலை நம்மை அணுகாமல் ஓடிப்போய்விடும். இப்படித்தான் அனைத்து நோய்களுக்கும் முன்கூட்டியே தீர்வுகள் கிடைத்துவிடும். தற்போது சர்க்கரை நோயாளிகளுக்கு வினாடிகளில் உடலின் சர்க்கரை அளவை காட்டும் கருவிகள் கடையில் கிடைக்கிறது என்பதை நினைவில் வைத்துக்கொள்ளுங்கள்.

- ‘டிஸ்கவரி சயின்ஸ்’ தொலைக்காட்சி நிகழ்ச்சியின் தமிழாக்கம்: சரவணா ராஜேந்திரன்


யாரும் எதிர்பாராத வகையில், முழுவதும் மின்சாரத்தில் இயங்கும், ராட்சத சரக்கு வாகனத்தை அறிமுகப்படுத்தி இருக்கிறார், அமெரிக்க தொழிலதிபர், எலான் மஸ்க். ‘டெஸ்லா செமி டிரக்‘ என, பெயரிடப்பட்டுள்ள அந்த மின் லாரி, ஒருமுறை மின்னேற்றம் செய்தால், 800 கி.மீ., தொலைவு செல்லுமாம்.

அதுவும், 36.28 டன் எடையுள்ள, சரக்குகளை ஏற்றிக் கொண்டு, நெடுஞ்சாலையில் மணிக்கு, 100 கி.மீ., வேகத்தில் செல்ல முடியும் என, சமீபத்தில், ஊடகங்களிடம் விளக்கினார், மஸ்க்.

காற்றை கிழித்துச் செல்லும் வகையில், துப்பாக்கித் தோட்டா முனை போல், செமி டிரக்கின் வடிவம் இருக்கிறது. பின்னால் இணைக்கப்பட்டிருக்கும் சரக்கு டிரெயிலருடன், ஓட்டுநரின் பகுதி கச்சிதமாக இணைவதால், காற்று தடை ஏற்படாது என்கிறார், மஸ்க். இந்த மின் லாரியின் மின்கலன்களை, 30 நிமிடத்தில், ‘ரீசார்ஜ்’ செய்யலாம். டீசல் லாரியின் டேங்க்கை நிரப்ப, 20 நிமிடம் பிடிக்கும். அதைவிட, 10 நிமிடம் தான் கூடுதலாக இருக்கும் என்கிறார், மஸ்க்.

ஓட்டுநரின் அறை, ஏதோ விமானியின் அறை போல, இரண்டு கட்டுப்பாட்டு திரைகளுடன் வடிவமைக்கப்பட்டு இருக்கிறது. டீசல் லாரிகளை விட, டெஸ்லா செமி டிரக்கை இயக்க, 20 சதவீதம் குறைவான செலவே பிடிக்கும் என, அவர் உறுதியாக தெரிவித்தார். 10 லட்சம் கி.மீ., வரை இந்த வண்டி, சாலை நடுவே பழுதாகி நிற்காது என, உத்தரவாதம் தருகிறது, டெஸ்லா. இதன் கண்ணாடிகள், அணு குண்டு அருகே வெடித்தாலும் உடையாது என, டெஸ்லா விளம்பரம் செய்கிறது.

எல்லாவற்றையும் விட முக்கியம், செமி டிரக், ‘ஆட்டோ பைலட்’ தொழில்நுட்பத்துடன் வருகிறது. அதாவது, நெடுஞ்சாலைக்கு வந்ததும், இந்த லாரியிலுள்ள மென்பொருளும், உணர்வான்களும், தானாகவே ஓட்டிச் செல்லும். ஓட்டுநர் அமர்ந்து வேடிக்கை பார்க்கலாம்!

அரிய நோயை தீர்க்க மரபணு சிகிச்சை!

உலகிலேயே, முதன் முறை யாக, ஒரு மனித நோயாளிக்கு, மரபணுவில் திருத்தம் செய்யும் தொழில்நுட்பத்தை, சமீபத்தில், விஞ்ஞானிகள் பயன்படுத்தி உள்ளனர். ‘ஹண்டர் சிண்ட் ரோம்‘ என்ற அபூர்வ நோய் வாய்ப்பட்டிருக்கும், 44 வயது ஆணுக்கு, இந்த சிகிச்சை மேற் கொள்ளப்பட்டு உள்ளது. இந்நோய் தாக்கப்பட்டவருக்கு, உடலில் சில வகை சர்க்கரைகளை ஜீரணித்து, சக்தியாக மாற்றும் திறன் பழுத டைந்துவிடும். இதனால், உறுப்புகள் செயலிழக்கும் அபாயம் உண்டு.

மரபணு கோளாறால் வரும் இந்நோய்க்கு, மரபணுவில் உள்ள பிழையை திருத்துவது தான் ஒரே சிகிச்சை. எனவே, அமெரிக்க மருத்துவர்கள், நோயாளியின் உடலுக்குள், ‘ஜிங்க் பிங்கர் நியூக்ளியஸ்’ என்ற உயிரி வேதிப் பொருளை செலுத்தி உள்ளனர்.

இது ரத்தத்தில் கலந்து, பயணித்து, கல்லீரலை அடைந்து, ஹண்டிங் சிண்ட்ரோம் குறைபாட்டை ஏற்படுத்தும் மரபணுக்களில் திருத்தங் களைச் செய்யும் என, மருத்துவர்கள் நம்பிக்கை தெரிவித்து உள்ளனர்.

இது சரியாக வேலை செய்தால், நோயாளியின் கல்லீரல் துண்டப் பட்டு, ஆல்புமின் என்ற புரதத்தை உற்பத்தி செய்யும். இது, நோயாளியின் உடலில், கார்போஹைட்ரேட்டுகளை சரியாக ஜீரணிக்க உதவும் என, விஞ்ஞானிகள் தெரிவித்து உள்ளனர்.

பனிக் காற்றிலிருந்து குடிநீர்

தண்ணீர் என்றதும், பூமி மேலும், பூமிக்கு அடியிலும் தான் இருக்கும் என்று தான், இத்தனை காலம் மனிதர்கள் நினைத்தனர். ஆனால், காற்றிலிருந்தும் சுத்தமான குடிநீரை பெற முடியும் என்பதை, பல புதிய தொழில்நுட்பங்கள் நிரூபிக்கின்றன.

தைவானைச் சேர்ந்த, தேசிய சென் குங் பல்கலைக் கழகத்தின் மாணவர்கள், ‘அக்குவா ஏர்’ என்ற, ஓர் எளிய கருவியை வடிவமைத்து உள்ளனர். மூன்று மூங்கில் கால்களும், அதன் மேலே, ஒரு கூம்பு போன்ற விரிப்பும் கொண்ட இந்தக் கருவியை, பனி மிக்க மலைப் பகுதிகளில் வைத்துவிட்டால், இக்கருவி, பனிக் காற்றிலிருக்கும் ஈரப்பதத்தை, ஒரு சிறு மின் விசிறி மூலம் உறிஞ்சி சுழற்றி, நீராக்கி தருகிறது.  அந்நீரை, ஒரு குழாய் வழியே கீழே இருக்கும் வாளியில் சேமிக்கலாம்.ஹாண்டூராஸ் போன்ற மலைப் பாங்கான, நீர்க் குழாய் வசதியற்ற பகுதிகளுக்கு, இந்த எளிய கருவி பயனுள்ளதாக இருக்கும்.

கடலில் சுற்றுச்சூழலை சீர்குலைக்கும்
பிளாஸ்டிக் கழிவுகள்

அதிகளவில் அதிகரித்து வரும் பிளாஸ்டிக் கழிவு களால் கடல் வாழ்வு சீர்படுத்த முடியாத அளவுக்கு சேதத்தை எதிர்கொண்டுள்ளதாக அய்க்கிய நாடுகள் சபையின் பெருங்கடல்களுக்கான பிரிவின் தலைவர் எச்சரித்துள்ளார்.

அரசாங்கங்கள், நிறுவனங்கள் மற்றும் தனி நபர்கள் பிளாஸ்டிக் மாசுபாட்டை நிறுத்த விரைவாக செயல்பட வேண்டும் என்று லிசா ஸ்வென்சன் கூறியுள்ளார்.

“இது புவிக் கோளுக்கு ஏற்பட்டுள்ள நெருக்கடி” என்றும் “பிளாஸ்டிக்கை வசதிக்காக கண்டுபிடித்த சில காலத்திற்குள்ளாகவே அதன் மூலம் கடலின் சுற்றுச் சூழலை நாம் அழித்து வருகிறோம்“ என்று அவர் மேலும் கூறியுள்ளார்.

நைரோபியில் நடக்கவுள்ள அய்.நா சுற்றுச்சூழல் உச்சிமாநாட்டிற்கு முன்னதாக செய்தியாளர்களுக்கு  அளித்த பேட்டியில் அவர் இவ்வாறு கூறியுள்ளார்.

கூட்டத்தில் கலந்துகொண்ட பிரதிநிதிகள் பிளாஸ்டிக் குப்பைக்கு எதிராக கடுமையான நட வடிக்கை எடுக்க வேண்டும் என்று வலியுறுத்தினர்.

பிளாஸ்டிக் கழிவுகளை உட்கொள்வதால் பாதிக் கப்படும் ஆமைகளை பராமரிக்கும் கென்ய மருத்துவமனை பற்றிய செய்தியை கேட்டு அவர் வேதனை அடைந்தார்.

கடற்பரப்பில் மிதந்துகொண்டிருந்தபோது மீனவர் ஒருவரால் மீட்கப்பட்ட ‘கய்’ என்ற இளம் ஆமையை அவர் பார்வையிட்டார்.

ஆமைகள் அதிகமாக பிளாஸ்டிக் சாப்பிட்டி ருந்தால், அவைகளின் வயிறு வீக்கமடைந்து, மிதப்பதிலிருந்து கட்டுப்படுத்த முடியாது என்பதால் அந்த ஆமை பிளாஸ்டிக் கழிவுகளைதான் உட்கொண் டிருக்க வேண்டுமென்று உடனடியாக சந்தேகிக்கப் பட்டது.

ஆமையின் உடற்கூறுகளை தூய்மைப்படுத்து வதற்காக அதற்கு இரண்டு வாரகாலத்திற்கு மல மிளக்கிகள் கொடுக்கப்பட்டு, கய் மீண்டும் கடலுக்குள் விடப்பட்டபோது லிசா ஸ்வென்சன் ஒரு உணர்ச்சிகர தருணத்தை கண்டார்.

பிளாஸ்டிக்கால் ஏற்பட்டுள்ள “சவாலின் அளவு முற்றிலும் மகத்தானது” என்று கூறும் ஸ்வென்சன், கடல்களில் உள்ள பிளாஸ்டிக் கழிவுகளை நீக்க வலியுறுத்தி நார்வே இயற்றியுள்ள ஒரு தீர்மானத்தை ஆதரிப்பதாகவும் அவர் தெரிவித்துள்ளார்.

அனைத்து நாடுகளும் அந்த நீண்டகால இலக் குடன் உடன்பட்டால் அது அய்.நாவின் வெற்றியாக கருதப்படும் என்றும் அவர் கூறியுள்ளார்.

2025 ஆம் ஆண்டுக்குள் கடல் மீதுள்ள கழிவுப் பொருட்களை கணிசமாகக் குறைப்பதற்கான தற்போதைய உறுதிப்பாட்டை விட இது மிகவும் அதிகளவு லட்சிய நோக்கமுள்ளதாக உள்ளது.

கழிவுகளைத் தடுக்க ஒரு கால அட்டவணை இல்லாதது பெரும் தோல்விக்கு வித்திடுவதாக சில சுற்றுச்சூழல் வல்லுநர்கள் வாதிடுகின்றனர்.

கிரீன்பீஸ் அமைப்பை சேர்ந்த டிஷா பிரவுன் அளித்த பேட்டியில் “வலுவான உடன் படிக்கைக்காக அவர்கள் செயல்படுவதை வரவேற் கிறோம்.

ஆனால் பில்லியன் கணக்கான டன் பிளாஸ்டிக் கழிவுகளை கடலுக்குள் நுழைவதை தடுக்க அவசர நடவடிக்கை தேவைப்படுகிறது.”

“உற்பத்தியாளர்கள் தங்கள் தயாரிப்புகளுக்கான பொறுப்பை உணர வேண்டும். நம்மை இந்நிலைக்கு இட்டுச் சென்றுள்ள நமது நுகர்வு முறைகளை சரிபார்க்க வேண்டும்.”

சீனாவுக்கு அடுத்து உலகின் இரண்டாவது மிகப் பெரிய பிளாஸ்டிக் மாசுபாட்டை ஏற்படுத்தும் நாடான இந்தோனேசியா, 2025இல் கடலில் பிளாஸ்டிக் கழிவுகள் கலப்பதை 75 சதவிகிதம் குறைக்க உறுதிய ளித்துள்ளது.

ஆனால், இதைச் செய்ய சட்ட விதிகள் போது மானதாக இருக்கிறதா என்று சில பார்வையாளர்கள் சந்தேகிக்கின்றனர்.”

அதிகளவிலான மீன்பிடிப்பு மற்றும் இரசாயன மாசுபாடு, கழிவுநீர் மற்றும் வேளாண்மை; கடலோர பகுதிகளில் வளர்ச்சி; பருவநிலை மாற்றம்; கடல் அமிலம் மற்றும் அதிக சுரண்டலுக்குள்ளாகும் பவளப் பாறைகள் போன்ற பன்முனை தாக்குதல்களை கடல் எதிர்கொள்வதாக ஸ்வென்சன் தெரிவித் துள்ளார்.

Banner
Banner