காற்று வீசும் திசை யை, வேகத்தை நன்கு புரிந்து கொண்டால், வானிலையை இன்னும் துல்லியமாக கணிக்கலாம். இதற்குத் தான், அய்ரோப்பிய விண்வெளி முகமை, இ.எஸ்.ஏ., அண்மையில், ‘இயோலஸ்’ செயற்கைக்கோளை ஏவியது.

இயோலசில் உள்ள, ‘அலாடின்’ என்ற நவீன லேசர் கருவி, பூமி மீது லேசர் துடிப்புகளை அனுப்பும்.

அது, பூமியின் மேல் பட்டு திரும்பும் பாதையில் குறுக்கே வரும் காற்று, அந்த லேசர் கதிரில் மாறுதலை உண்டாக்கும்.

அந்த மாற்றத்தை அளப்பதன் மூலம் காற்றின் திசை, வேகம், வகைகள் போன்றவற்றை விஞ்ஞானிகளால் துல்லியமாக கணிக்க முடியும்.

அடுத்த சில வாரங்களில் முழுமையாக செயல்படவிருக்கும் இயோலஸ், மூன்று ஆண்டு களுக்கு பூமியின் வளி மண்டலத்தைக் கண் காணிக்கும்.

மாலுமி இல்லாத படகு

உலகிலேயே முதல் முறையாக, மாலுமி இல்லாத படகு ஒன்று, தானாகவே வட அட்லாண்டிக் கடலைக் கடந்திருக்கிறது.

நார்வேயைச் சேர்ந்த, ‘ஆப்ஷோர் சென்சிங்’ இரண்டு ஆண்டுகளாக இந்த சாதனையை செய்ய முயன்று தோற்றது.

கடந்த ஆண்டு அனுப்பப்பட்ட மாலுமி இல்லாத படகு, தொழில்நுட்பக் கோளாறு காரணமாக, சில ஆயிரம் கி.மீ., பயணித்த பிறகு, தடுமாறிக் கொண்டிருந்தது. ஒரு மீன்பிடி படகு, அந்த மாலுமி இல்லாத படகை மீட்டு வந்தது.

ஆனால், ஜூன், 7 அன்று நியூபவுண்ட்லாந்திலிருந்து புறப்பட்ட, ‘செய்ல் பயோய் மெட்’ என்ற மாலுமி இல்லாத படகு, 3,000 கி.மீ.,தொலைவில் உள்ள அயர்லாந்து கடற்கரையை, ஆகஸ்ட், 26 அன்று வந்தடைந்தது.

சூரிய மின் பலகையும், பாய் மரமும் பொருத்தப்பட்ட செய்ல் பயோய் படகில், மாலுமி இல்லாத தொழில்நுட்பக் கருவிகளுடன் கடும் காற்று, காட்டமான அலைகள் என, எல்லாவற்றையும் சமாளித்து கரை சேர்ந்துள்ளது.

ஓட்டுனர் இல்லாத கார்களைப் போலவே, கடலிலும் மாலுமி இல்லாத படகுகள், அடுத்த, 10 ஆண்டுகளுக்குள் வந்துவிடும் என, வல்லுநர்கள் எதிர்பார்க்கின்றனர்.

அய்போனில் உள்ள சில வசதிகளை வைத்து, ரத்த அழுத்தத்தை அளக்க, ஒரு செயலியை உருவாக்கி யுள்ளனர், அமெரிக்காவில் உள்ள மிச்சிகன் பல்கலைக் கழக விஞ்ஞானிகள்.

இது, ஏன் வேறு யாருக்கும் தோன்றவில்லை எனக் கேட்கத் தோன்றும் கண்டுபிடிப்பு. ரத்த அழுத்தத்தை அடிக்கடி சோதிக்க வேண்டிய நிலையில் உள்ளவர் களுக்கு, இந்த செயலி உதவிகரமாக இருக்கும்.

அய்போனில், ‘3டி டச்‘ என்ற வசதி, ‘அய்போன் 6’ மாடலிலிருந்து கிடைத்து வருகிறது.

இதையும், ‘செல்பி கேமரா’வையும் வைத்து, இந்த செயலி ரத்த அழுத்தத்தை துல்லியமாக அளக்கிறது.

தொடுதிரையில் பாதியும், செல்பி கேமரா மீது பாதியும் படும்படி சுட்டுவிரலை வைத்தால், விரலுக்கு வரும் ரத்த நாடித் துடிப்பை கேமரா அளக்கிறது; தொடுதிரையும் நாடித் துடிப்பை அளக்கிறது.

இந்த இரண்டு அளவைகளையும், செயலியில் உள்ள செயற்கை நுண்ணறிவு மென்பொருள் கணித்து, ரத்த அழுத்தத்தை அய்போன் உரிமையாளருக்கு உடனே காட்டி விடுகிறது.

தற்போது வெள்ளோட்டத்திலிருக்கும் செயலியை, மிச்சிகன் விஞ்ஞானிகள் விரைவில் அய்போன் பயனாளி களுக்கு அளிப்பர். ஆண்ட்ராய்டு பயனாளி களுக்கான செயலி, பின்னர் வெளியிடப்படும்.

 

ஒரு சிறிய ட்ரோன் பறப்பதற்கு தேவையான கனமில்லாத, மிகச் சிறிய மோட்டார் கிடைக்குமா என்று தேடினார், பொறியாளரான கார்ல் புகேஜா. மத்திய தரைக்கடல் தீவான மால்டாவைச் சேர்ந்த அவர் தேடியது கிடைக்கவில்லை.

செம்புக் கம்பியில் காயில் கட்டி, பியரிங் வைத்து காந்தத்தை உருவாக்கும் போது, எவ்வளவு சிறிய மோட்டாரும் சற்று கனமாகவே இருந்தது.

கார்லுக்கு திடீரென ஒரு யோசனை... சர்க்கியூட் போர்டுகளை அச்சிடுவது போல ஏன், நாமே ஒரு சிறிய மோட்டாரை அச்சிடக் கூடாது? உடனே, முப்பரிமாண அச்சியந்திரத்தை பயன்படுத்தி காயில்களை அச்சிட்டு, பியரிங்கை பொருத்தி இயக்கிப் பார்த்தார்.

பலகீனமான விசையுடன் தான் அது சுழன்றது. பல முறை முயன்ற பின், அவர் அச்சிட்ட மோட்டார், ஒரு ட்ரோனை அந்தரத்தில் பறக்கவைக்கும் அளவுக்கு விசையுள்ளதாக, வெற்றிகரமாக உருவானது.

உண்மையில் கார்ல், ட்ரோன் தயாரிப்பாளரல்ல. காப்புரிமை இல்லாத திறமூல ரோபோக்களை உருவாக்குவதில் தான் அவருக்கு நாட்டம் அதிகம். எனவே, மோட்டாரை அச்சிட்டது போல, ரோபோக்களின் கைகளையும், கால்களையும் இயக்கு வதற்குத் தேவையான, ‘லீனியர் ஆக்சுவேட்டர்’கள் எனப்படும் விசை முடுக்கிகளையும் இதேபோல அச்சிட முடியுமா என, கார்ல் ஆராய்ந்து வருகிறார்.

Banner
Banner