எழுத்துரு அளவு Larger Font Smaller Font


பிரிட்டனின் தொழிலதிபர் ரிச்சர்ட் பிரான்சன் துவக்கியுள்ள, ‘வர்ஜின் ஹைப்பர்லுப்’ என்ற நிலத்தடி அதிவேக ரயில் சேவை, பயணியருக்கானது மட்டுமே.

ஆனால், அது மூன்று ஆண்டுகளில் இயங்கவிருக்கும் அபுதாபி, மும்பை நகர்களில் உள்ள துறைமுகங்களிலிருந்து, உள்நாட்டுக்கு சரக்குகளை மணிக்கு, 1,000 கி.மீ., வேகத்தில் எடுத்துச் செல்ல முடியும் என்கிறது. இதற்கான ‘வர்ஜின் கார்கோ ஸ்பீட்’ மூலம். ‘சரக்கு லாரியின் கட்டணத்திற்கு, விமான வேகத்தில்’ சரக்குகளை சிந்தாமல், சிதறாமல், கெடாமல் பொருட்களை கொண்டு சேர்க்க முடியும் என்று பேச்சுவார்த்தை நடத்தி வருகிறது வர்ஜின் ஹைப்பர்லுப்.

நீரிலிருந்து, ‘பசுமை’ எரிபொருள்

தண்ணீரில் ஹைட்ரஜன் ஏராளம். சுற்றுச்சூழலுக்கு மாசு ஏற்படுத்தாத எரிபொருளான ஹைட்ரஜனை, மலிவாக, விரைவாக நீரிலிருந்து பிரிக்கும் தொழில்நுட்பத்தை, இங்கி லாந்திலுள்ள எக்செட்டர் பல்கலைக் கழகத்தை சேர்ந்த, கோவிந்தர் சிங் பவார் தலைமையிலான விஞ்ஞானிகள் குழு கண்டுபிடித்துள்ளது.

லாந்தானம் இரும்பு ஆக்சைடு (3) என்ற நானோ துகள்களால் அவர்கள் உருவாக்கிய ஒரு குறைகடத்தி, சூரிய ஒளியை உள்வாங்கி நிகழ்த்தும் வேதிவினை, நீரின் மூலக்கூறுகளான ஆக்சிஜனையும், ஹைட்ரஜனையும் பிரித்தெடுக்கிறது.இந்த வேதிவினைக்கு, சூரிய ஒளியைத் தவிர வேறு எந்த கிரியா ஊக்கியும் தேவையில்லை.

இந்த தொழில்நுட்பத்தை மேலும் செம்மையாக்க, எக்செட்டர் பல்கலைக்கழக விஞ்ஞானிகள் ஆய்வு செய்து வருகின்றனர். ஹைட்ரஜனை வாகன எரிபொருளாகவும், மின்சாரம் தயாரிப்பதற்கு மூலப்பொருளாகவும் பயன்படுத்தலாம்.
ஹைட்ரஜன் எரிவதால் வெளியேறும் ஒரே கழிவுப் பொருள்  தண்ணீர்தான்!

பூமியின் காந்தசக்தி குறைகிறதா?

தென் அட்லாண்டிக் கடல் பகுதியில், சிலி நாட்டிலிருந்து, ஜிம்பாப்வே வரையிலுள்ள பகுதியில், பூமிக்கு இயற்கையிலேயே உள்ள காந்த விசை குறைவாக இருப்பதாக விஞ்ஞானிகள் கண்டறிந் துள்ளனர். இந்த குறைபாடு, 1958லேயே கண்டறியப் பட்டதுதான் என்றாலும், இந்த பகுதியின் காந்த விசை, ஆண்டுகள் செல்லச் செல்ல குறைந்த படியேதான் உள்ளது என்பதை, அண்மையில் இங்கிலாந்து, ஜெர்மனி மற்றும் அய்ஸ்லாந்து விஞ்ஞானிகள் உறுதி செய்துள்ளனர்.

அப்படியென்றால், பூமிக்கு ஏதாவது பாதிப்புகள் வருமா? முதலில் புவியீர்ப்பு விசைக்கும் இதற்கும் தொடர்பில்லை என்பதை தெரிந்துகொள்வது அவசியம். இரு பொருட்களின் எடையை வைத்து, பெரிய பொருள் சிறிய பொருளை ஈர்த்துக்கொண்டே இருக்கும் என்பது பிரபஞ்ச விதி. இதன்படி பூமி எனும் ராட்சதப் பந்து, அதன் மீதுள்ள மானிடப் பதர்கள் உட்பட அனைத்தையும், தன்னை நோக்கி ஒரே வேகத்தில் ஈர்த்தபடியே உள்ளது. இதுதான் புவியீர்ப்பு விசை.
ஆனால், பூமியின் காந்த விசை, தென், வட புலங்களைக் கொண்டு, பூமியை காக்கிறது. பிர பஞ்சம் வீசும் ஆபத்தான கதிர்கள் உள்ளே வராமல் தடுக்கக்கூடிய கவசமாகவும், திசைகளை உணர்த்தும் புலமாகவும் அது இருக்கிறது. சரி, ஏன் குறிப்பிட்ட இடத்தில் அந்த விசை குறைவாக இருக்கிறது? இதற்கு மூன்று நாட்டு விஞ்ஞானிகளும் சொல்லும் விளக்கம் என்ன தெரியுமா? பூமியின் வட, தென் துருவ காந்தப் புலம் இரண்டு அல்லது மூன்று லட்சம் ஆண்டுகளுக்கு ஒரு முறை இப்படி துருவங்கள் திருப்பிப்போடப்படுவது நடக்கிறது.

அதன்படி, கடைசியாக துருவ மாற்றம் ஏழு லட்சம் ஆண்டுகளுக்கு முன் நடந்தது. ஆனால், தென் அட்லாண்டிக் பகுதியில் புவியின் காந்தம் பலவீனமாக இருப்பதை வைத்து, துருவ மாற்றம் ஏற்படும் என, சொல்லிவிட முடியாது என்று விஞ்ஞானிகள் தெரிவித்துள்ளனர்.துருவங்கள் மாறும் தருவாயில், பிரபஞ்ச கதிர்வீச்சு அதிகம் பூமியின் வளி மண்டலத்திற்குள் வரலாம் என்றாலும், பலர் அவ நம்பிக்கையாளர்கள் கணிப்பதைப் போல பேரிடர்கள் ஏதும் நிகழாது.

அதிகபட்சமாக, நாம் பழைய திசைமானிகளை விட்டுவிட்டு, புதிய திசைமானிகளை வாங்கவேண்டி யிருக்கும் என்கின்றனர், ‘நாசா’ விஞ்ஞானிகள்.

8 நிமிடத்தில் மின் காரை சார்ஜ் செய்யலாம்!

சுவிட்சர்லாந்தை சேர்ந்த, ஏ.பி.பி., நிறுவனம் அதிவேகமாக சார்ஜ் ஆகும் வாகன மின்னேற்றியை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. இந்த சார்ஜர் நிலையத்தில், 8 நிமிடங்களில் செய்யும் சார்ஜை வைத்து, ஒரு மின்சார காரால், 200 கி.மீ., பயணிக்க முடியும். எனவே, மின் வாகன பிரியர்கள் மத்தியில், ஏ.பி.பி., டெர்ரா ஹை பவர் டீ.சி. சார்ஜர் வரவேற்பை பெற்றுள்ளது.

பெட்ரோலிய கார்களை பல நாடுகள் அடுத்த, 20 ஆண்டுகளில் தடை செய்ய திட்டமிட்டு வருகின்றன. இந்த நிலையில் மின்சார கார்களை வாங்க பலரும் ஆர்வம் காட்டி வருகின்றனர். இருந்தாலும், நடுவழியில் பேட்டரி தீர்ந்துவிட்டால், மணிக் கணக்கில் நின்று சார்ஜ் செய்யவேண்டி வருமே என்ற தயக்கம் அவர்களை தடுக்கிறது.

இன்று சந்தையில் உள்ள டெஸ்லா, ஜி.எம்., நிசான் போன்ற நிறுவனங்களின் மின்சார கார்கள், வீட்டில் இரவு நேரத்தில் சில மணி நேரம் மின்னேற்றம் செய்து பயன்படுத்தும் வகையில் தயாரிக்கப்படுகின்றன. டெஸ்லாவின் சூப்பர் சார்ஜர் பேட்டரி நிலையங்களில், 20 நிமிடங்கள் சார்ஜ் செய்தால், 50 சதவீத பேட்டரி நிரம்பி, 273 கி.மீ., பயணிக்கலாம்.

ஆனால், ஏ.பி.பியின் டெர்ரா ஹைபவர் டீ.சி., நிலையத்தில், 8 நிமிடத்தில் சார்ஜ் செய்து, 200 கி.மீ., தூரம் பயணிக்க முடியும் மின் வாகன பேட்டரிகள் சார்ஜ் ஆகும் வேகம் அதிகரிக்க, அதிகரிக்க, அவற்றின் பயன்பாடும் அதிகரிக்கும்.
செவ்வாயில் ஏற்படும் நில நடுக்கங்களை ஆராயப் போகும் செயற்கைக் கோள்

செவ்வாய்க் கோளின் உள் அமைப்புகளை ஆராய்வதற்காக ‘இன்சைட்’ என்ற செயற்கைக் கோளை சனிக்கிழமை ஏவியது அமெரிக்க விண்வெளி ஆய்வு நிறுவனமான நாசா.

இந்த செயற்கைக் கோள் வரும் நவம்பர் மாதம் செவ்வாயில்

தரையிறங்கும். பிறகு செவ்வாயின் தரைப்பரப்பில் சீஸ்மோமீட்டர் எனப்படும் நிலநடுக்க ஆய்வுக் கருவியைப் பொருத்தி, செவ்வாய் கோளின் நிலநடுக்கங்களை இக்கருவி உணர்ந்து ஆராயும்.

செவ்வாயின் தரையின் உள்ளே இருக்கும் பாறை அடுக்குகளின் தன்மையை இந்த அதிர்வுகள் மூலம் அறியமுடியும். இந்த ஆய்வின் மூலம் கிடைக்கும் தரவுகளை பூமியின் தரவுகளோடு ஒப்பிடுவதன் மூலம் 460 கோடி ஆண்டுகளுக்கு முன்பு கோள்கள் உருவான விதம் பற்றிய புதிய விளக்கங்களைப் பெற முடியும்.

“செவ்வாயின் நிலநடுக்க அதிர்வுகள் மாறுபட்டப் பாறைகளின் ஊடாகப் பரவும்போது, அந்தப் பாறைகளின் தன்மைகள் தொடர்பான தகவல்களை அதிலிருந்து பெறமுடியும்“ என்று விளக்குகிறார் இன்சைட் பயணத்தின் முதன்மை ஆய்வாளரான டாக்டர் புரூஸ் பேனர்ட்.

“சீஸ்மோமீட்டர் பதிவு செய்யும் சீஸ்மோகிராம் என்னும் அதிர்வு வரைபடத்தின் ஏற்ற இறக்கங்களில் இருந்து இந்தத் தகவல்களை எப்படித் திரட்டுவது என்று விஞ்ஞானிகளுக்குத் தெரியும். வெவ்வேறு திசைகளில் நடக்கும் பல பல செவ்வாய் நடுக்கங்களைப் பற்றிய தரவுகளைத் திரட்டிய பிறகு செவ்வாயின் உள் அமைப்பைப் பற்றிய ஒரு முப்பரிமாண சித்திரத்தை உருவாக்க முடியும்,” என்கிறார் அவர்.

கலிஃபோர்னியா மாகாணத்தில் உள்ள வேண்டன்பெர்க் விமானப்படைத் தளத்தில் இருந்து அட்லாஸ் ராக்கெட் மூலம் உள்ளூர் நேரப்படி காலை 04.05 மணிக்கு இன்சைட் செயற்கைக் கோள் ஏவப்பட்டது. அந்த நேரத்தில் வானில் அடர்த்தியான பனிப்புகை சூழ்ந்திருந்தது செயற்கைக் கோள் ஏவுவதை பாதிக்கவில்லை.

வைக்கிங் தரையிறங்கிகள் மூலம் 1970களிலேயே சீஸ்மோமீட்டர் கருவிகளை செவ்வாய்க்கு அனுப்பியது நாசா. ஆனால், தரையிறங்கிகளின் உடலிலேயே இருக்கும்படியாக வடிவமைக்கப்பட்ட அந்தக் கருவிகளால் செவ்வாய்த் தரையில் இருந்து அதிர்வுகளை உணர முடியாமல் போனது.

காற்று வீசிக்கொண்டிருக்கும் நிலையில் தரையிறங்கி அதிரும் சத்தத்தை மட்டுமே அந்தக் கருவிகளால் பதிவு செய்ய முடிந்தது. ஆனால், அதற்கு மாறாக, இன்சைட் செயற்கைக் கோள் நேரடியாக தனது சீஸ்மோமீட்டரை செவ்வாயின் தரையில் பொருத்தவுள்ளது.

பூமியில் நடந்தால் நடந்ததுகூடத் தெரியாமல் மக்கள் தூங்கக்கூடிய அளவு மிக மென்மையானவை இவை. ஆனால், இவ்வளவு மென்மையான நடுக்கங்களேகூட, செவ்வாயின் தரைக்குக் கீழே உள்ள அமைப்பு பற்றிய போதிய தகவல்களை தரக்கூடியவையாக இருக்கும். இதைக் கொண்டு செவ்வாயின் அடியாழங்களைப் பற்றியும், அமைப் பைப் பற்றியும் விஞ்ஞானிகள் ஒரு மாதிரியை உருவாக்கமுடியும் என்கின்றனர்.