எழுத்துரு அளவு Larger Font Smaller Font

 

 

ஒலியின் வேகத்தை மிஞ்சிப் பறக்கும் பயணியர் விமானங்கள் இன்று இல்லை. விரைவில் இந்த நிலை மாறும் என, விமானத் துறை வல்லுனர்கள் தெரிவித்துள்ளனர்.

பன்னாட்டு தனியார் துறை நிறுவனங்கள், சொந்த விமானங்களை வாங்க விரும்புவது, சர்வதேச பயணியர் அதிகரித்து வருவது ஆகிய வற்றை இலக்கு வைத்து, ‘ஏரியோன் சூப்பர்சோனிக், ஸ்பைக் ஏரோஸ் பேஸ், பூம் சூப்பர்சோனிக்‘ போன்ற விமான நிறுவனங்கள், ஒலியை மிஞ்சும் வேகமான ஜெட் விமானங்களை தயாரிக்க ஆரம்பித்

துள்ளன.

ஒலியை மிஞ்சும் வேகத்தை, ‘மாக்‘ என்ற அளவையால் விஞ்ஞானிகள் குறிக்கின்றனர். இதை, ‘சூப்பர்சோனிக்‘ வேகம் என்றும் அழைப்பர்.

அய்ரோப்பிய தயாரிப்பான, ‘கான்கார்டு’ ரக விமானங்கள் மாக் 2 வேகத்தில் (மணிக்கு, 2140 கி.மீ.,) பறந்தன. 1976ல் துவங்கிய கான்கார்டு விமான சேவை, 2003ஆம் ஆண்டு நிறுத்தப்பட்டது.

ஜூலை, 2000த்தில் ஏற்பட்ட மோசமான கான்கார்டு விபத்து, அமெரிக்காவில் நடந்த செப்டம்பர் 11 தாக்குதல் ஆகியவற்றை அடுத்து, கான்கார்டு விமானத்திற்கு வரும் பயணியரின் வரத்து வெகுவாகக் குறைந்தது.

பிரிட்டன் மற்றும் பிரான்சின் கூட்டுத் தயாரிப்பான கான்கார்டு, மொத்தமே, 20 விமானங்களைத்தான் உருவாக்கியது. அதில், 14 மட்டுமே வர்த்தக சேவையில் இருந்தன.

மொத்தம், 128 பயணியரை சுமக்கும் திறன் கொண்டது கான்கார்டு. ஆனால், தற்போது தயாரிக்கப்பட்டு வரும் சூப்பர்சோனிக் விமானங்கள் அதைவிட குறைந்த அளவு பயணியரையே சுமக்கும்.

விமான தொழில்நுட்பம் மற்றும் உற்பத்தி முன்னேற்றங்களால், குறைந்த அளவு பயணியர் பறக்கும் சூப்பர் சோனிக் விமானங்களை லாபகரமாக இயக்க முடியும் என, விமானத்துறை வல்லுநர்கள்

தெரிவித்துள்ளனர்.

காற்றிலிருந்து எரிபொருள்!

வாகனப் புகையால் காற்றில் கலக்கும் கார்பன் - டை - ஆக்சைடை திரும்பவும் எடுத்து, எரிபொருளாக்கும் தொழில்நுட்பத்தை உருவாக்கியுள்ளது கார்பன் இன்ஜினியரிங்.

கனடாவை சேர்ந்த இந்நிறுவனம், காற்றை உறிஞ்சி, அதிலுள்ள கார்பன் - டை - ஆக்சைடை பிரித்து, திரவ ஹைட்ரோ கார்பன் எரிபொருளாக மாற்றும் தொழில்நுட்பத்தை வெள்ளோட்டம் பார்த்துள்ளது.

இதுபோன்ற முயற்சிகள் ஏற்கெனவே நடந்துள்ளன. என்றாலும், அவற்றுக்கு அதிகமாக செலவு பிடிக்கும் என்பதால் பிரபலமாகவில்லை.

காற்றிலிருந்து கரியமில வாயுவை எடுத்து ஒரு மெட்ரிக் டன் அளவுக்கு எரிபொருளை உருவாக்க, 67 ஆயிரம் ரூபாய் வரை ஆகிறது.

ஆனால், கார்பன் இன்ஜினியரிங் உருவாக்கியுள்ள தொழில்நுட்பத்தின் மூலம், 6,700 ரூபாய்க்கே ஒரு மெட்ரிக் டன் எரிபொருளை உருவாக்க முடியும் என, அதன் அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர்.

தவழ்ந்து செல்லும் காற்றை, விசிறிகள் மூலம் இழுத்து, ஒரு ஆலையில் செலுத்தி, கார்பன் - டை - ஆக்சைடு வாயுவை திரவ ஹைட்ராக்சைடு மூலம் பிரித்தெடுத்து, கார்பனேட் வில்லைகளாக மாற்றுகின்றனர் கார்பன் இன்ஜினியரிங்கின் விஞ்ஞானிகள்.

பின் திட வடிவத்திலுள்ள கார்பனேட்டை சூடாக்கி, மீண்டும் சுத்தமான கார்பன் - டை - ஆக்சைடாக மாற்றுகின்றனர்.

அடுத்து அந்த வாயுவை வைத்து திரவ வடிவிலான செயற்கை ஹைட்ரோகார்பனை உற்பத்தி செய்கின்றனர். இதை வாகனங்களில் எரிபொருளாக பயன்படுத்தலாம். அதன் மூலம் சுற்றுச் சூழல் பாதிக்கப்படாது.

கார்பன் இன்ஜினியரிங் தனது பிரத்யேக தொழில் நுட்பத்தை பயன்படுத்தி, 2015ல் ஒரு மாதிரி ஆலையை துவங்கியது. அது குறைந்த செலவில் எரிபொருளை உற்பத்தி செய்ய முடியும் என்பது நிரூபிக்கப்பட்ட பின், ‘ஜூல்’ என்ற எரிசக்தி ஆய்விதழில் முடிவுகளை அண்மையில் வெளியிட்டுள்ளது.

காற்று மாசை வைத்தே, மாசில்லாத எரிபொருளை தயாரிக்கும் இந்த தொழில்நுட்பம் வெற்றி பெறுமா என்பது இனிதான் தெரியும்.

சீனாவின் புதிய விண்வெளி நிலையம்

அண்மையில் தான் சீனாவின் விண்வெளி நிலைய மான டியான் கோங்- 1 கடலில் விழுந்தது.

இந்த கரும்புள்ளியை துடைக்க, சீனா, 2019இல் ஒரு விண் நிலையத்தை ஏவ திட்டமிட்டுள்ளது. 2022 முதல் இயங்கத்துவங்கும் இந்த நிலையத்தில் ஆய்வுகள் செய்ய, பிற நாடுகளுக்கு அழைப்பு விடுத் திருக்கிறது சீனா.

அய்.நா., சபைக்கான சீன துதர் ஷி ஜோங்ஜுன் இதற் கான அழைப்பை விடுத்திருக்கிறார். ‘சீன விண்வெளி நிலையம் சீனாவுடையது மட்டுமல்ல, அது இந்த உலகிற்கானது. இதில் சிறிய நாடு முதல், பெரிய நாடு வரை எந்த நாடும் பங்கேற்கலாம்‘ என, அவர் அறிவித்துள்ளார்.

இந்த நிலையத்தில் என்ன விதமான ஆய்வுகளை செய்ய விருப்பம் எனத் தெரிவித்து அரசுகளும், தனியார் அமைப்பு களும் விண்ணப்பிக்கலாம் எனவும் அவர் அறிவித்திருக்கிறார். விண் ணப்பங்களுக்கான கடைசி தேதி ஆகஸ்ட், 31.

இந்திய விண்வெளி அமைப்பான இஸ்ரோ, பல ஆண்டுகளாக வெளிநாட்டு அரசு மற்றும் தனியார் அமைப்புகளுக்கு, செயற்கைக் கோள்களை ஏவி வந்துள்ளது குறிப்பிடத்தக்கது.

‘கூகுள்’ நிறுவனரின் பறக்கும் கார் திட்டம்!

கடந்த ஆண்டு கூகுளின் நிறுவனர்களுள் ஒருவரான லாரி பேஜ், தன் ரகசியத் திட்டமான பறக்கும் காரின் மாதிரி ஒன்றை அறிமுகப்படுத்தி பரபரப்பை ஏற்படுத்தினார்.

‘கிட்டி ஹாக்‘ என்ற அவரது சொந்த நிறுவனம் உரு வாக்கிய, ‘பிளையர்’ விமானம் பார்ப்பதற்கு ஒரு மாதிரியாகத் தான் இருந்தது. ஆனால், அதை மேம்படுத்தி அண்மையில் வெள்ளோட்டம் பார்த்த பிளையர் விமானம் பலரையும் கவர்ந்திருக்கிறது.

ஒரு நபருக்கான இந்த விமானம் மின்சார பேட்டரி களால் இயங்குகிறது. எனவே அதிக சத்தம் போடாது. என்றாலும் அதிக நேரம், அதிக உயரம் பறக்கவும் முடியாது.  காரணம் அவ்வளவு சக்திவாய்ந்த மின்கலன்கள் இன்னும் சந்தைக்கு வரவில்லை. தவிர, சிவில் விமான சட்டங்கள் இத்தகைய குட்டி விமானங் களுக்கு அனுமதி அளிக்க தயங்குகின்றன.

இப்போதைக்கு மேம்படுத்தப்பட்ட பிளையரால் 10 அடி உயரத்தில், 20 நிமிடங்கள் வரை தான் பறக்க முடியும்.

பிளையரின் எடை, 114 கிலோ. மின்சார மோட்டார்களால் இயங்கும், 10 விசிறிகளைக் கொண்டு பறக்கும் பிளை யருக்கு தற்போது நீர்ப் பரப்பின் மேல் பறக்க மட்டுமே அமெரிக்க அரசு அனுமதித்திருப்பதால், தண்ணீரின் மேல் மிதப்பதற்கு இரு மிதவைகள் பொருத்தப் பட்டிருக்கின்றன.  ‘யூடியூப்’ நட்சத்திரமான கேசி நெய்ஸ்டாட் என்பவரை அழைத்து, இரண்டு மணி நேர பயிற்சி தந்து, பிளையரை பறக்கவைத்து விளம்பரம் செய்திருக்கிறது கிட்டி ஹாக்.

இப்போதைக்கு இது மாதிரி விமானம் தான். இது எப் போது விற்பனைக்கு வரும், என்ன விலை என, லாபி பேஜ் அறிவிக்கவில்லை. ஆனாலும், பலர் இந்த விமா னத்தை வாங்க, ‘புக்கிங்’ செய்யத் துவங்கிவிட்டனர். தற்போதே உலகெங்கும், 19க்கும் மேற்பட்ட நிறுவ னங்கள் பறக்கும் கார் திட்டத்தை கையிலெடுத்துள்ளனர்.

விமான ஜாம்பவான்களான போயிங், ஏர்பஸ், வாடகை கார் நிறுவனமான உபேர், சீனாவை சேர்ந்த இ-ஹாங் என்று பிரபலமான நிறுவனங்களோடு கூகுளின் நிறுவனர், சொந்தமாக நடத்தும் கிட்டி ஹாக்கையும் சேர்த்துப் பாருங் கள், பறக்கும் கார் கனவு, அடுத்த சில ஆண்டுகளில் நன வாகி விடும் என, வல்லுநர்கள் கணிக்க ஆரம்பித்துவிட்டனர்.