எழுத்துரு அளவு Larger Font Smaller Font

பண மதிப்பிழப்பு நடவடிக்கைக்குப் பின்னர்தான் பணமில்லாப் பரிவர்த் தனை பற்றிப் பெரும்பாலான மக்களுக் குத் தெரிய ஆரம்பித்திருக்கிறது. ஆனால் பணமில்லா அட்டை பயன் பாட்டைச் சில ஆண்டுகளுக்கு முன் னரே இல்லத்தரசிகளுக்கு அறிமுகப் படுத்தியிருக்கிறார் லட்சுமி தீபா. நாட்டின் பெரு நகரங்களில் வெற்றி கரமாகச் செயல்பட்டுவரும் யெல்டி நிறுவனத்தினை இவர் வழிநடத்திவருகிறார்.

பிரபல பொதுத்துறை நிறுவனங்களின் தலைமைப் பொறுப்புகளில் பெண்கள் இருந்தாலும் தொழில்நுட்பம், நிதி நிர்வாகத் தெழில்களில் பெண்களின் பங்களிப்பு

சற்றுக் குறைவாகக் காணப்படுகிறது. இந்தச் சூழ்நிலையில் நாடு முழுவதும் லட்சக்கணக்கான வாடிக்கை யாளர்களைக் கொண்ட நிறுவனத்தின் முதன்மைச் செயல் அலுவலராகப் பொறுப்பு வகிக்கும் லட்சுமி தீபா, டிஜிட்டல் வாலட் ஸ்பேஸ் துறையில் முக்கியத் தொழில்முனைவேராக வலம்வருகிறார்.

பொறியியல் படித்த பின், மேற்படிப்புக்காக இங்கிலாந்து சென்றேன். அப்பா தொலைத்தொடர்புத் தொழிலில் இருந்ததால் எனக்கும் அதிலேயே ஈடுபாடு. இங்கிலாந்து தொலைத் தொடர்பு நிறுவனத்தில் பணிக்குச் சேர்ந்தேன். அப்போதுதான் அய்ரோப்பாவில் வீட்டுக்கு வீடு ஆய்ஸ்டர் என்ற வாலட்டைப் பயன்படுத்தினார்கள்.

அதுபோன்று ஒரு அட்டைத் திட்டத்தை, இந்தியாவுக்கு ஏற்றபடி மாற்றி, பயன்பாட்டை அதிகரிக்கலாம்னு அப்பாவும் நானும் முடிவெடுத்தோம். அதைத் தொடர்ந்து யெல்டி நிறுவனம் தொடங்கினேம் என்ற லட்சுமி தீபா, சொந்த நிறுவனம் என்பதற்காக நேரடியாகச் சென்று பதவியில் அமர்ந்துவிடவில்லை.

சில நிறுவனங்களில் பயிற்சி பெற்று, சொந்த நிறுவனத்திலும் உரிய தொழிற்பயிற்சி பெற்ற பின்னரே பதவியை ஏற்றுள்ளார். பணப் பரிவர்த்தனையில் பல திட்டங்களை வாடிக்கையாளர்களுக்கு அறிமுகப்படுத்திவருகிறார்.

விரைவில் புதுச்சேரியிலும் தொடங்கவிருக்கிறோம் என்பவர், தனது நிறுவனத்தில் அனைத்து நிலைப் பணிகளிலும் பெண்களுக்கு 50 சதவீதம் இட ஒதுக்கீட்டை வழங்கியிருக்கிறார்.

வாடிக்கையாளர்களிடம் நமது பொருளைச் சேர்க்க வேண்டு மானால் கொஞ்சம் தைரியமாக முயற்சி செய்ய வேண்டும். சில ஆண்டுகளுக்கு முன்னால் இவ்வளவு பெரிய சென்னையில் எங்களுக்கான வாடிக்கையாளர்களை அடையாளம் கண்டு கொள்வது கடினமாகத்தான் இருந்தது. அதைப் பொருட்படுத்தாமல் கடினமாக உழைத்தோம். அது வெளியுலகத்துக்குத் தெரியவந்தது.  மென்பொருள் துறையைத் தாண்டி நிதித் தொழில்நுட்பத்தில் பெண்கள் வந்தால், சமூகப் பொருளாதாரம் கண்டிப்பாக உயரும் என்று கூறும் லட்சுமி தீபா.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

உலகில் உரத்து ஒலிக்கும் பெண்களின் குரல்

பூமியையே அதிர வைக்கும் ஆர்ப்பாட்டமான பறை இசையும் நடுநடுவே சிணுங்கும் சலங்கை ஒலியும் எல்லோரையும் உற்சாகக் கடலில் மூழ்கடித்து, உத்வேகம் அளிக்கக்கூடியவை. பறை என்பது நம் மண்ணின் கலை. உணர்வுகளை மீட்டு, உத்வேகம் தரும் பாரம்பரிய கலை. சமீபகாலமாக நாட்டுப்புறக் கலைகளை நோக்கி அதிக அளவில் இளைஞர்களும் பெண்களும் ஆர்வத்துடன் வருகின்றனர்.

சிறீவில்லிபுத்தூரைச் சேர்ந்த கோடாங்கி கலைக் குழு வில் முழுக்க முழுக்கப் பெண் கலைஞர்களே இருக் கின்றனர். சென்னையில் இவர்கள் நிகழ்த்திய பறை யாட்டம், ஒயிலாட்டம், அரிவாள் ஆட்டம், அறுவடை ஒயில் போன்ற பல்வேறு நாட்டுப்புற நடனங்களைப் பார்த்த யாரும் தாளம் போடத் தவறவில்லை. ஆடாத கால்களைக்கூட ஆட்டுவித்த கெட்டிக்காரர்கள் கோடாங்கி குழுவினர்.

ஆவேசத்துடன் அரிவாள் ஆட்டத்தை ஆடிவிட்டு வந்த ஒருங்கிணைப்பாளர் உமா ராணி, கலையைப் பொறுத்தவரை ஆண், பெண் பேதம் இருக்கக் கூடாது. பெண்கள் அதிகம் பங்கேற்காத பறை இசையில், பெண்களை மட்டும் வைத்து கோடாங்கி குழுவை உருவாக்கினேன். பதினான்கு ஆண்டுகளாக எங்கள் குழு வெற்றிகரமாக நிகழ்ச்சிகளை வழங்கிவருகிறது. தற்போது எங்கள் குழுவில் எட்டுப் பெண்கள் உட்பட இரண்டு திருநங்கைகளும் உள்ளனர் என்றார்.

நாட்டுப்புறக் கலைஞராவதற்கு முன்பு மத்திய அரசின் அறிவொளி இயக்கத்திலும், நூலக உதவிப் பொறுப்பா ளராகவும் பணியாற்றியுள்ளார் உமா ராணி. நாட்டுப்புறக் கலைகளின் முக்கியத்துவத்தையும் தற்போதைய அவசி யத்தையும் அறிந்து, வேலு ஆசானிடம் பறை பயிற்சி பெற்றார்.

இசைக்கு மொழி, இனம், மதம், ஜாதி வேறுபாடுகள் இருக்கக் கூடாது. தமிழ்நாட்டில் இசையிலும் சாதியைச் சுமத்தி ஒதுக்கி வைத்திருந்தனர். தற்போது நாட்டுப்புறக் கலைகள் குறித்துப் பரவலாக விழிப்புணர்வு ஏற்பட்டு வருகிறது. நாட்டுப்புறக் கலைகளைக் காப்பாற்றுவதற்குப் பலரும் ஆர்வம் காட்டிவருவது ஆரோக்கியமான விஷயம்.

மாதவிடாய் காலத்தில் பெண்கள் பறை, தவில் போன்ற வாத்தியங்களைத் தொட்டால் உடைந்துவிடும் என்பது போன்ற மூட நம்பிக்கைகள் பரவலாக உள்ளன. இதுபோன்ற அறியாமை கருத்துகளை அடித்து நொறுக் கவே உருவான எங்கள் கலைக் குழுவுக்கு, கோடாங்கி கலைக் குழு என்று பெயர் வைத்திருக்கிறேன் என்கிறார் உமா ராணி.

கோடாங்கி கலைக் குழுவில் உள்ள அனைத்துப் பெண் கலைஞர்களும் தமிழக அரசின் கலை பண்பாட்டுத் துறை சார்பில் வழங்கப்படும் கலை வளர்மணி விருது களைப் பெற்றிருக்கிறார்கள். டாக்டர் ராமசாமி தோல் இசைச் சங்கம் சார்பிலும் கிராமியப் பறை இசை முரசு விருதும் இந்தக் கலைக் குழுவினருக்குக் கிடைத்திருக்கிறது.

திருமணத்துக்குப் பிறகு தெருவுல இறங்கி, பறை யடிப்பதை என் கணவர் விரும்பவில்லை. குடும்பப் பிரச்சினைகள் காரணமாகத் தற்போது பெற்றோருடன் இருக்கிறேன். ஏழு மாத கர்ப்பிணியாக இருக்கும் போதே மேடைகளில் பறையடித்து நடனமாடியிருக்கிறேன். பிரசவக் காலம் நெருங்கும்போது நிகழ்ச்சிகளில் கலந்து கொள்ளாமல், மற்றவர்களுக்குப் பயிற்சியளித்து வந்தேன். ஆரம்பத்தில் பெற்றோருக்கும் நான் பறையடிப்பது பிடிக்கவில்லை. ஆனால் இன்று அந்தப் பறைதான் எங்களின் வறுமையை விரட்ட உதவியாக உள்ளது. காலில் சலங்கையும் கையில் பறையும் இருந்துவிட்டால் எவ்வளவு பெரிய கவலையும்

மறைந்துவிடும். பறை இசை எனக்குள் அசாத்தியமான தன்னம்பிக்கையை வளர்த் துள்ளது என்கிறார் சரண்யா தேவி.

மலர்விழி,  என்னுடைய உயிர் உள்ளவரை என் கையில் பறையும் காலில் சலங்கையும் இருக்கும். ஏராள மான நாட்டுப்புறக் கலைகள் அழிந்துவிட்டன. ஆனால் நாங்கள் கற்றுக்கொண்ட இந்தக் கலைகளை அழியாமல் பாதுகாக்க எங்களின் பிள்ளைகளுக்கும் கற்றுக் கொடுப்போம். அவர்கள் அதை அடுத்த தலைமுறைக்குக் கொண்டுசெல்ல நாங்கள் அடித்தளமாக இருப்போம் என்று உற்சாகம் பொங்கச் சொல்கிறார்.

தொடரும் துயரம்

அரசு நிகழ்ச்சிகள், கோயில் திருவிழாக்கள், தொண்டு நிறுவனங்கள், கலை இரவுகள், கல்வி நிறுவனங்கள் போன்றவற்றில் இவர்கள் பங்கேற்றுவருகின்றனர். நிகழ்ச்சிகள் இல்லாத காலத்தில் சிறு சிறு கூலி வேலைகளை தேடும் கட்டாயம் நாட்டுப்புறக் கலைஞர்களுக்கு இருக் கிறது. வேறு வேலைகளில் சேர்ந்துவிடுகிற கலைஞர்கள், மீண்டும் நாட்டுப்புறக் கலையைத் தொடர முடியாத சூழ்நிலையும் நிலவிவருவது வருத்தத்துக்குரியது.

நாட்டுப்புறக் கலைஞர்களுக்கென்று மாவட்டத்துக்கு ஒரு அரசுப் பயிற்சி மய்யம்கூட கிடையாது. கோயில்கள், மடங்கள், பூங்காக்கள், சாலையோர மர நிழல்களில்தான் பயிற்சியை மேற்கொண்டுவருகிறோம். கோயில்களில் பறை பயிற்சி மேற்கொள்ளச் சிலர் அனுமதிப்பதில்லை. எங்கள் குழுவுக்குப் பயிற்சி மய்யம் அமைக்க முயற்சி செய்துவருகிறோம். அரசும் நாட்டுப்புறக் கலைஞர் களுக்குப் பயிற்சி மய்யம் அமைத்துத்தர முன்வர வேண்டும் என்று சொல்லும் உமாராணி, பறையை ஓங்கி அடிக்கிறார். அந்தக் கம்பீரமான பறை இசையில் விடுதலையின் வேட்கை எதிரொலிக்கிறது.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

உங்களுக்கு தெரியுமா?

பிரசவத்துக்குப் பிறகு வரும் அடுத்த ஆறு மாதங்களுக்கு அனைத்துப் பெண்களும் தொடர்ச்சியாகக் கால்சியம், இரும்புச் சத்து மாத்திரைகளை எடுத்துக்கொள்வது அவ சியம். தவறினால் முது கெலும்பு, கை எலும்பு, கால் எலும்புகளில் தேய்மானம் உருவாகும். இதுபோன்ற பிரச்சினைகள் நூறில் 10 பேருக்கு ஏற்படலாம். 40 வயதுக்கு மேல் வரும் மூட்டுவலிப் பிரச்சினைகள் உடனடியாக வந்துவிடும். இதன் காரணமாகத் தாய்ப்பால் தரும் தாய்மார்களின் குழந்தைகளுக்கும் போதிய கால் சியம், இரும்புச் சத்து கிடைக்காமல் போய்விடும். குழந்தை பெற்ற பின்பு அனைத்துப் பெண்களும் சத்து மாத்தி ரைகளை எடுத்துக்கொள்ள வேண்டும். இதனால் குழந்தை களுக்குத் தாயின் பால் மூலம் கால்சியம், இரும்புச் சத்துகள் கிடைக்கும். குழந்தைகளுக்கு இந்தச் சத்துகள் குறைவாக இருந்தால் மருத்துவரின் ஆலோசனையின் பேரில் அவர்களுக்கான வைட்டமின் டி3 மருந்துகள் தர லாம். மாத்திரைகளை எடுக்கத் தவறியவர்கள் இனியாவது கட்டாயம் கால்சியம், இரும்புச் சத்து மாத்திரைகள் எடுத்துக் கொள்ள வேண்டும்.  
ணீ